Nhiều kỷ lục nắng nóng được thiết lập ở Lào, Thái Lan, Việt Nam

VOH - Nắng nóng đã bao trùm khắp các quốc gia ở Đông Nam Á vào cuối tuần qua, với nhiều kỷ lục được thiết lập ở Lào, Thái Lan, Việt Nam…

Tại Việt Nam, nhiệt độ có lúc đã lên tới 44,1 độ C vào thứ Bảy vừa qua ở một số tỉnh thành phía Bắc.

Tại Lào, thành phố Luang Prabang đạt 43,5 độ C vào thứ Bảy, phá vỡ kỷ lục quốc gia 42,7 độ C mới chỉ được thiết lập vào tháng trước.

Thủ đô Viêng Chăn của Lào cũng phá kỷ lục vào cuối tuần vừa rồi với nhiệt độ 42,5 độ C.

Campuchia cũng đã lập kỷ lục quốc gia mới vào tháng 5, với nhiệt độ 41,6 độ C tại Kratie và Ponhea Kraek.

Ở Thái Lan, thứ Bảy vừa rồi đã chứng kiến nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở thủ đô Bangkok, lên tới 41 độ C.

Nhiều kỷ lục nắng nóng được thiết lập ở Lào, Thái Lan, Việt Nam 1
Trẻ em chơi đùa trong bể bơi bơm hơi giữa tiết trời nóng bức ở thủ đô Manila - Philippines vào cuối tháng 4 Ảnh: Reuters

Tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất trong năm tại các khu vực Nam và Đông Nam Á, khi nhiệt độ tăng lên trước khi những mưa bão kéo đến.

Nhiệt độ trên toàn khu vực dự kiến sẽ trở lại gần mức trung bình hơn trong những ngày tới, nhưng các hiện tượng nắng nóng kỷ lục đang trở nên phổ biến hơn khi khủng hoảng khí hậu gia tăng.

Một nghiên cứu năm 2022 đã xác định rằng các đợt nắng nóng nguy hiểm, ở nhiệt độ từ 39,4 độ C trở lên, sẽ xảy ra thường xuyên hơn từ 3 đến 10 lần vào đầu thế kỷ này.

Ở vùng nhiệt đới, bao gồm phần lớn châu Á, nghiên cứu cho thấy những ngày có "nhiệt độ cực kỳ nguy hiểm", được định nghĩa là 51 độ C, có thể tăng gấp đôi.

Tình hình thời tiết cực đoan này tiếp tục thử thách các chính phủ trong việc bảo vệ sức khỏe người dân, duy trì sản xuất và bảo đảm nhu cầu tiêu thụ điện…