Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm 1 tuần trước cuộc bầu cử chính thức

VOH - Cử tri Thái đã xếp thành hàng dài để bỏ phiếu trước cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 14/5.

Theo Ủy ban bầu cử Quốc gia, hơn 2 triệu trong số 52 triệu cử tri đủ điều kiện của Thái Lan đã đăng ký bỏ phiếu sớm.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm một tuần trước cuộc bầu cử chính thức 1
Cử tri Bangkok hôm 7/5 đi bỏ phiếu sớm trước cuộc bầu cử chính thức ngày 14/5.

Cử tri Gosol Pungtaku, 51 tuổi, là một trong 800.000 cư dân Bangkok đăng ký bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử diễn ra trong một ngày tại thành phố này.

Một cử tri khác, Siriporn Namphet, 34 tuổi, cho biết cô bỏ phiếu cho sự thay đổi mới mẻ hơn: “Đó là những gì Chính phủ trước đã làm, nhưng giờ đây, tôi hy vọng vào một Chính phủ mới sẽ lãnh đạo đất nước hiệu quả hơn”.

Cuộc bầu cử có thể thay đổi tình hình hiện tại, sau khi Thái Lan được nắm quyền bởi Chính phủ ủng hộ quân sự trong hơn 8 năm qua, do cựu tư lệnh quân đội Prayuth Chan-O-Cha lãnh đạo.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm một tuần trước cuộc bầu cử chính thức 2
Pita Limjaroenrat trong một cuộc vận động tranh cử ở Bangkok vào tháng trước

Ông Prayuth, 69 tuổi, đã tổ chức một cuộc đảo chính để giành quyền lãnh đạo từ tay chính quyền dân sự vào năm 2014 và tiếp tục nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2019, được Thượng viện hậu thuẫn bởi các thành viên quân đội.

Ông hiện đang tranh cử với tư cách là ứng cử viên Thủ tướng của một đảng mới thành lập, nhưng có số phiếu thấp hơn các ứng cử viên của phe đối lập cho Chính phủ tiếp theo, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Đảng đối lập Pheu Thai đang giành được số phiếu dẫn đầu, tiếp theo là đảng “Bước tiến”.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm một tuần trước cuộc bầu cử chính thức 3
Petang Tan Sinawat tụt xuống vị trí thứ hai sau nhiều tháng dẫn đầu

Ngày 14/5 tới, ngoài ứng cử viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai, một thủ lĩnh đối lập khác là Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, đang nổi lên như một ứng cử viên chức Thủ tướng được yêu thích nhất, theo một cuộc thăm dò dư luận hôm thứ Sáu 5/5.

Petalim Jarenrat, lãnh đạo đảng “Bước tiến”, dẫn trước Petang Tan Sinawat, ứng cử viên hàng đầu của đảng Pheu Thai, với 29,37% phiếu bầu, dẫn trước ứng cử viên Pheu Thai với 27,55%.

Một cuộc thăm dò khác cũng cho thấy Pita lần đầu tiên dẫn trước Petang Tan Sinawat, sau khi ứng cử viên Pheu Thai, con trai của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã giành được số phiếu áp đảo trong hàng chục các cuộc thăm dò dư luận trước.