Chờ...

Bầu cử Thái Lan: Lần đầu tiên cử tri có thể bỏ phiếu qua mạng

VOH - Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan đã cho phép những cử tri không thể bỏ phiếu trực tiếp vào ngày 14/5 có thể bỏ phiếu qua Internet (i-voting).

Đây là lần đầu tiên hình thức bỏ phiếu trực tuyến được áp dụng tại Thái Lan, áp dụng cho những cử tri không thể bỏ phiếu vào ngày bầu cử, những người sống bên ngoài khu vực bầu cử đã đăng ký và người Thái sống ở nước ngoài.

Theo các cố vấn, việc cho phép các công dân đủ điều kiện đăng ký bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới là một khởi đầu tốt khi Thái Lan hướng tới chính phủ điện tử.

Để đủ điều kiện, cử tri phải là công dân Thái Lan từ 18 tuổi trở lên vào ngày bầu cử, người Thái nhập tịch phải có quốc tịch ít nhất 5 năm. Bỏ phiếu vắng mặt tại khu vực bầu cử nơi cư trú phải được đăng ký ít nhất 20 ngày trước ngày bầu cử. Những người muốn bỏ phiếu vắng mặt bên ngoài khu vực bầu cử phải đăng ký ít nhất 30 ngày trước ngày bầu cử.

Bầu cử Thái Lan: Lần đầu tiên cử tri có thể bỏ phiếu qua mạng
Cử tri bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: AFP

Trên thế giới, Estonia - một quốc gia nhỏ ở châu Âu với dân số 1,3 triệu người - là nước đầu tiên triển khai hệ thống i-voting và đã sử dụng hệ thống này từ năm 2005.