Chờ...

Tin thế giới sáng 23/4: Nga - Đức trục xuất nhân viên ngoại giao | Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái

VOH - Một số thông tin khác: Bắt đầu sơ tán công dân nước ngoài khỏi Sudan; đánh bom liều chết tại Mali, hàng chục người thương vong.

Bắt đầu sơ tán công dân nước ngoài khỏi Sudan 

Ngày 22/4, một số quốc gia bắt đầu sơ tán công dân khỏi Sudan, trong bối cảnh cuộc đụng độ giữa lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) và quân đội nước này ở thủ đô Khartoum chưa có dấu hiệu dừng lại và hàng trăm dân thường đã thiệt mạng.

Các hoạt động sơ tán xuất phát từ cảng ở Biển Đỏ. Nhiều sân bay ở Sudan bị hư hại chưa thể hoạt động trở lại bình thường do nhiều lần là mục tiêu tấn công trong các cuộc giao tranh.

Liên Hiệp Quốc và các nước kêu gọi lãnh đạo quân đội của hai bên tôn trọng lệnh ngừng bắn đã được công bố, đồng thời mở hành lang an toàn để sơ tán công dân và vận chuyển các hàng hóa viện trợ khi cần thiết.   

Tin thế giới sáng 23/4: Nga - Đức trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau | Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái Lan
Người dân Sudan đợi lấy nước sinh hoạt ngày 22/4/2023 trong bối cảnh giao tranh giữa RSF và quân đội tiếp diễn hơn một tuần qua - Ảnh: Reuters

Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái Lan

Chính phủ Thái Lan cảnh báo người dân tại nhiều khu vực trên cả nước tránh ra khỏi nhà do thời tiết nắng nóng cực độ.

Theo cơ quan khí tượng Thái Lan, tại thủ đô Bangkok, nhiệt độ hôm 22/4 ở Bangkok đã đạt mức kỷ lục 54 độ C tại quận Bangna, buộc chính quyền địa phương cảnh báo người dân tránh các hoạt động ngoài trời và đề cao cảnh giác trước mối nguy hiểm của tình trạng sốc nhiệt.

Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát thảm họa Thái Lan cho biết nhiệt độ tại 28 tỉnh thành của nước này vượt mốc 40 độ C trong ngày 22/4.

Không chỉ Thái Lan, nhiều nước châu Á đang trải qua những đợt nắng nóng nghiêm trọng. Nhiệt độ tại một số quốc gia đã đạt mức kỷ lục như ở Ấn Độ và Bangladesh.

Tin thế giới sáng 23/4: Nga - Đức trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau | Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái Lan
Người dân tìm chỗ trú nắng dưới cái nóng hơn 50 độ C ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Reuters

Đánh bom liều chết tại Mali, hàng chục người thương vong

Ngày 22/4, giới chức Mali thông báo một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thị trấn Sevare ở miền Trung nước này khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Khoảng 20 ngôi nhà bị phá hủy trước sức ép của vụ nổ.

Cùng ngày, Chính phủ Mali cũng ra thông báo quân đội nước này đã sử dụng máy bay không người lái phá hủy 3 chiếc ôtô chưa đầy chất nổ tại thị trấn Sevare, chặn đứng thành công một vụ tấn công khủng bố.

Nằm ở khu vực Tây Phi, Mali đã phải đối mặt với một cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo cực đoan tại miền Bắc đất nước trong suốt gần 11 năm qua.

Các lực lượng phiến quân có quan hệ với al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm một vùng lãnh thổ đáng kể, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa, gây ra thiệt hại kinh tế vô cùng nặng nề cho quốc gia này.

Tin thế giới sáng 23/4: Nga - Đức trục xuất nhân viên ngoại giao | Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái
Hiện trường một vụ đánh bom ở Mali - Ảnh: TRT World

Nga - Đức trục xuất hàng chục nhân viên ngoại giao của nhau

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin rằng Đức sẽ trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga. Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo Moscow quyết định trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức để đáp trả tương xứng.

Phía Nga cho biết hai bên ban đầu đạt thỏa thuận không công khai thông tin trục xuất nhà ngoại giao của nhau, tuy nhiên sau đó Đức lại tiết lộ thông tin với truyền thông. 

Quan hệ Nga - Đức ngày càng căng thẳng sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát và các nước phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt nhắm vào nền kinh tế Nga. Đức từng là khách hàng mua dầu thô và khí đốt lớn nhất của Nga, nhưng hiện tìm đối tác mới để thay thế hoàn toàn nguồn cung từ Nga.

Tin thế giới sáng 23/4: Nga - Đức trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau | Cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thái Lan
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: TASS

Nga kích hoạt hệ thống phòng không ở Crimea

Lãnh đạo chính quyền Crimea Sergey Aksyonov cho biết các hệ thống phòng không đã được kích hoạt trên không phận bán đảo này, nhưng ông không nêu rõ mục tiêu của hoạt động này là gì.

Trước đó, các nguồn tin địa phương giấu tên cho biết một vật thể không xác định được phát hiện trên bầu trời Crimea vào sáng 22/4. Lực lượng phòng không Crimea lập tức ra quyết định bắn hạ vật thể khả nghi này. Cư dân các cộng đồng gần đó cho biết đã nghe thấy những tiếng động lớn.

Các chuyên gia quân sự và cơ quan chức năng đang điều tra để xác định bản chất và nguồn gốc của vật thể, cũng như mục tiêu của cuộc tấn công.