Chờ...

Phó chủ tịch ủy ban bầu cử Myanmar bị sát hại

VOH - Theo thông báo của Quân đội Myanmar, ngày 22/4, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Myanmar đã bị các tay súng phiến quân bắn chết ở phía đông Yangon.

AFP dẫn thông báo từ quân đội Myanmar cho hay Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên minh Sai Kyaw Thu đã bị bắn chết tại thị trấn Thingangyun ở phía đông Yangon.

Đây là vụ sát hại mới nhất một quan chức cấp cao có liên quan tới chính quyền quân sự Myanmar.

Quân đội Myanmar còn nói rằng "Lực lượng Phòng vệ Nhân dân" là nhóm phải chịu trách nhiệm cho vụ này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Phó chủ tịch ủy ban bầu cử Myanmar bị sát hại
Phó chủ tịch ủy ban bầu cử Myanmar bị sát hại

Quân đội Myanmar (thường được biết đến dưới tên Tatmadaw) bị các nước phương Tây cáo buộc đã tiến hành một cuộc đàn áp nhằm vào những người bất đồng chính kiến sau khi giành quyền lực trong cuộc đảo chính cách đây hơn hai năm.

Sau đó, nhiều tổ chức nổi dậy vũ trang chống Tatmadaw lần lượt ra đời, đáng kể nhất là Lực lượng phòng vệ nhân dân, gọi tắt là PDF.

Các tay súng thuộc lực lượng này nhắm mục tiêu vào các quan chức được cho làm việc với quân đội.

Chính quyền Myanmar đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Bầu cử Liên minh tổ chức cuộc bầu cử mới, nhưng những người phản đối quân đội cho rằng cuộc bầu cử như thể sẽ không thể có tự do hoặc công bằng.

Theo AFP dẫn lại thông tin từ báo chí nhà nước Myanmar hôm 21/4. Chưa có ngày dự kiến cụ thể cho cuộc bầu cử mới.

Trước đó, dự kiến cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7. Tuy nhiên đến tháng 2, quân đội thông báo gia hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp, khiến ngày dự kiến trên có thể bị hoãn.