Chờ...

Tin thế giới sáng 21/4: Tiêm kích Su-34 gây ra nổ lớn ở Nga | El Nino trở lại gây nóng kỷ lục

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine chuẩn bị bán doanh nghiệp nhà nước với giá rẻ; Bắc Kinh bác bình luận của Seoul về Đài Loan.

Máy bay chiến đấu vô tình thả đạn tạo hố sâu ở Nga

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào đêm ngày 20/4 theo giờ địa phương, "một phi cơ Sukhoi Su-34 khi bay trên thành phố Belgorod gần Ukraine đã vô tình thả đạn”, nhưng không nêu cụ thể đó là loại đạn nào.

Vụ việc đã gây ra một vụ nổ lớn, tạo nên hố sâu đường kính khoảng 20m trên đường phố. Sức ép từ vụ nổ đã làm vỡ cửa kính và gây hư hại cho một số tòa nhà và phương tiện. Ngoài ra còn có 2 phụ nữ bị thương đã được đưa vào bệnh viện điều trị.

Giới chức Nga đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

Tin thế giới sáng 21/4: Tiêm kích Su-34 gây ra nổ lớn ở Nga | El Nino trở lại gây nóng kỷ lục
Hiện trường khu vực xảy ra vụ nổ ở thành phố Belgorod, vùng Belgorod, Nga vào đêm ngày 20/4/2023 - Ảnh: Reuters

Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng cao kỷ lục trong năm 2023 vì El Nino

Theo báo cáo của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), sau 3 năm hiện tượng La Nina - thường giúp hạ thấp nhiệt độ trung bình toàn cầu - diễn ra tại khu vực Thái Bình Dương, thế giới sẽ phải đối mặt với hiện tượng El Nino kể từ cuối năm nay.

El Nino có thể làm trầm trọng hơn những tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải đối mặt, bao gồm những đợt nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Năm 2016 là năm nóng nhất từng được ghi nhận, trùng với thời điểm hiện tượng El Nino đang diễn ra mạnh mẽ. "Nếu xuất hiện El Nino, có nhiều khả năng năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 do thế giới vẫn nóng lên và con người tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Friederike Otto - giảng viên tại Viện nghiên cứu Grantham của Đại học Hoàng gia London nhận định.

Tin thế giới sáng 21/4: Tiêm kích Su-34 gây ra nổ lớn ở Nga | El Nino trở lại gây nóng kỷ lục
Các nhà khoa học dự báo tình trạng El Nino sẽ làm trầm trọng hơn các đợt nắng nóng, hạn hán và những vụ cháy rừng trên toàn cầu - Ảnh: Reuters.

Ukraine chuẩn bị bán doanh nghiệp nhà nước với giá rẻ

Giám đốc Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine Rustem Umerov cho biết nếu Quốc hội nước này thông qua luật khôi phục tư nhân hóa các công ty lớn và cho phép cho thuê quỹ hợp nhất đất nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước tại phiên họp dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 tới, nước này có thể kiếm được hơn 400 triệu USD bằng cách bán một loạt doanh nghiệp nhà nước - trong kịch bản khả quan nhất.

Ngoài ra, Chính phủ Ukraine có thể nhận thêm 190 triệu USD khác từ việc cho thuê đất nông nghiệp.

Ông Umerov thừa nhận rằng hầu hết các nhà đầu tư không muốn đổ tiền vào một quốc gia đang chìm trong xung đột, nhưng những người đủ “dũng cảm” sẽ nhận được lợi nhuận có thể gấp 20 lần trong tương lai.

Trường hợp Quốc hội không chấp thuận các điều khoản trên, giải pháp thay thế sẽ là chuyển sang các liên doanh với các công ty nhà nước khác để giảm bớt gánh nặng cho tài chính công.

Bắc Kinh bác bình luận của Seoul về Đài Loan

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bác bỏ bình luận của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho rằng cả Triều Tiên và Đài Loan đều là "vấn đề toàn cầu".

Đại diện Trung Quốc khẳng định vấn đề Đài Loan "hoàn toàn là công việc nội bộ" và là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Ông nói bản chất vấn đề bán đảo Triều Tiên và Đài Loan "hoàn toàn khác nhau và không thể so sánh".

Tin thế giới sáng 21/4: Tiêm kích Su-34 gây ra nổ lớn ở Nga | El Nino trở lại gây nóng kỷ lục
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: AFP

Ông Uông Văn Bân tuyên bố Đài Loan là "phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc" và kêu gọi Seoul "tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và xử lý vấn đề Đài Loan một cách thận trọng".

Vài giờ sau tuyên bố của ông Uông, Hàn Quốc đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Seoul Hình Hải Minh và phản đối mạnh mẽ "sự bất lịch sự trong ngoại giao" của Bắc Kinh.