Chờ...

Tin thế giới sáng 20/4: Mỹ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine | Kennedy khởi động chiến dịch tranh cử

VOH - Một số thông tin khác: IAEA kiểm tra đột xuất các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine; Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga dọa chuyển vũ khí cho Triều Tiên để đối phó Hàn Quốc.

Mỹ công bố gói viện trợ mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine

Ngày 19/4 theo giờ địa phương, chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 325 triệu USD, nhằm tăng cường năng lực quân sự của nước này trong xung đột với Nga.

Gói viện trợ mới bao gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), nhiều loại tên lửa tiên tiến và mìn chống tăng.

Đây là gói hỗ trợ thứ 36 của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt. Tổng giá trị các gói hỗ trợ quân sự đến nay đã hơn 35,4 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng Quyền Rút vốn Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA) để phê chuẩn gói viện trợ này cho Ukraine. PDA cho phép Nhà Trắng chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ ra nước ngoài mà không cần Quốc hội phê duyệt trong những trường hợp đặc biệt hoặc khẩn cấp. 

Tin thế giới sáng 20/4: Mỹ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine | Kennedy Jr khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) của Mỹ - Ảnh: AP

IAEA kiểm tra đột xuất các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

Giới chức Ukraine cho biết các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành kiểm tra không báo trước tại các nhà máy điện hạt nhân Rivne và Khmelnytskyi của Ukraine để xác nhận rằng tất cả vật liệu hạt nhân tại các cơ sở này đều đã được khai báo.

Vào tháng 11/2022, IAEA đã tiến hành kiểm tra tại 3 cơ sở hạt nhân theo yêu cầu của Kiev và không xác định được bất kỳ hoạt động nào bất thường.

Sau các cuộc kiểm tra, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết cơ quan này sẵn sàng tiếp tục tiến hành các cuộc kiểm tra ở Ukraine để đảm bảo mọi hoạt động đều được khai báo theo quy định.

Tin thế giới sáng 20/4: Mỹ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine | Kennedy Jr khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Binh sĩ Nga tuần tra tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: AFP

Nga dọa chuyển vũ khí cho Triều Tiên để đối phó Hàn Quốc

Trên Telegram, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này có thể chuyển vũ khí tiên tiến tới Triều Tiên nếu Hàn Quốc viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Medvedev đưa ra bình luận sau khi Tổng thống Yoon nói Hàn Quốc để ngỏ khả năng viện trợ quân sự cho Ukraine nếu xảy ra vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong chiến sự. Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ tìm cách đưa ra biện pháp phù hợp "xét trên quan hệ với các bên tham chiến và diễn biến trên chiến trường".

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đề cập tới khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine sau khi xung đột giữa nước này và Nga bùng phát. Phương Tây trước đó nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng quốc gia Đông Á nhiều lần khẳng định chính sách sẽ không cung cấp vũ khí cho các bên xung đột.

Tin thế giới sáng 20/4: Mỹ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine | Kennedy Jr khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: RIA Novosti

Cháu trai cố Tổng thống Kennedy công bố chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

Ngày 18/4 tại thành phố Boston thuộc bang Massachusetts, luật sư môi trường và nhà hoạt động chống vaccine Robert F. Kennedy Jr. đã công bố chiến dịch dài hạn nhằm giành quyền đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Nổi tiếng là một nhà hoạt động chống vaccine, tuy nhiên bài phát biểu tại sự kiện của ông Kennedy Jr. không đề cập gì đến vấn đề này. Ông chỉ cho biết sẽ ưu tiên chương trình chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu các bệnh mãn tính nếu đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tin thế giới sáng 20/4: Mỹ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine | Kennedy Jr khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Ông Robert F. Kennedy Jr. tại sự kiện khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ ở thành phố Boston, bang Massachusetts, ngày 19/4/2023 - Ảnh: Reuters

Trước đây, ông Kennedy Jr. từng đưa ra những tuyên bố cho rằng việc tiêm phòng cho trẻ em có liên quan đến bệnh tự kỷ - điều đã được các chuyên gia y tế bác bỏ. Ông cũng phản đối vaccine Covid-19 và chỉ trích cách chính phủ liên bang đối phó với đại dịch.

Ông Kennedy Jr. hiện bị cấm trên các nền tảng YouTube và Instagram với lý do lan truyền những thông tin sai lệch, gây hiểu nhầm về vaccine và đại dịch Covid-19.