Chờ...

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 325 triệu USD cho Ukraine

VOH - Ngày 19/4, chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố gói viện trợ quân mới dành cho Ukraine. Đây là gói viện trợ thứ 36 của Mỹ kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Gói viện trợ mới bao gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), nhiều loại tên lửa tiên tiến và mìn chống tăng.

Đây là gói hỗ trợ thứ 36 của Mỹ kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt. Tổng giá trị các gói hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine đến nay đã hơn 35,4 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu: "Gói hỗ trợ quân sự lần này bao gồm nhiều đạn dược bổ sung cho HIMARS và các loại đạn pháo khác. Ngoài ra còn có các hệ thống chống xe bọc thép, các loại phương tiện hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ bảo trì cần thiết để củng cố lực lượng phòng thủ của Ukraine trên chiến trường."

"Nước Nga cần kết thúc chiến tranh. Cho đến khi điều đó xảy ra thì Mỹ và các đồng minh, đối tác luôn đồng lòng đoàn kết với Ukraine", ngoại trưởng Mỹ nói thêm. 

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 325 triệu USD cho Ukraine
Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) của Mỹ - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng Quyền Rút vốn Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA) để phê chuẩn gói viện trợ này cho Ukraine. PDA cho phép Nhà Trắng chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ ra nước ngoài mà không cần Quốc hội phê duyệt trong những trường hợp đặc biệt hoặc khẩn cấp. 

Phía Nga nhiều lần cảnh báo sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tới khi nào đạt được mục tiêu và các nỗ lực hỗ trợ Ukraine từ phương Tây sẽ không khiến cho Moscow bị ảnh hưởng.

Nga cũng tuyên bố sẽ coi lô vũ khí phương Tây viện trợ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang, đồng thời cảnh báo nguy cơ những khí tài này có thể bị tuồn ra "chợ đen", hoặc lọt vào tay các nhóm tội phạm và điều này có thể gây tổn hại tới an ninh của châu Âu cũng như thế giới.