Chờ...

TIn thế giới sáng 18/4: Thủ tướng Anh bị điều tra | Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Ấn Độ

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc triển khai chiến dịch trấn áp tin giả; SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ Starship ngay sát giờ cất cánh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak bị điều tra

Quốc hội Anh đã đăng tải một danh sách các cuộc điều tra công khai trên trang web chính thức, trong đó có cuộc điều tra do Ủy viên Tiêu chuẩn của Quốc hội Anh Daniel Greenberg thực hiện từ ngày 13/4 có liên quan Thủ tướng Rishi Sunak,

Nội dung cuộc điều tra về vấn đề "khai báo thu nhập”, cụ thể là liệu Thủ tướng Anh có khai báo chính xác cổ phần của vợ tại một công ty chăm sóc trẻ em được hưởng lợi từ chính sách mới hay không.

Văn phòng của Thủ tướng Sunak khẳng định sẽ hỗ trợ Ủy viên Greenberg để cuộc điều tra được thực hiện minh bạch. 

Nếu cuộc điều tra phát hiện ra vi phạm, ủy viên có thể yêu cầu ông Sunak xin lỗi và tìm cách tránh lặp lại sự việc tương tự, hoặc chuyển vụ việc đến ủy ban có quyền đình chỉ hoặc trục xuất ông khỏi Nghị viện.

TIn thế giới sáng 18/4: Thủ tướng Anh bị điều tra | Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Ấn Độ
Thủ tướng Anh Rishi Sunak và phu nhân, bà Akshata Murthy - Ảnh: AP

Ấn Độ: Nắng nóng gây sốc nhiệt khiến 11 người thiệt mạng

Trưa ngày 16/4 theo giờ địa phương, tại bang Maharashtra của Ấn Độ đã diễn ra một sự kiện ngoài trời với sự tham gia của hàng ngàn người. Thời tiết nắng nóng với nền nhiệt lên đến 38 độ C đã khiến nhiều người tham dự bị sốc nhiệt, trong đó có 11 người đã tử vong.

Văn phòng thủ hiến bang Maharashtra cho biết số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng. Hơn 20 người đang phải điều trị tại bệnh viện vì sốc nhiệt, mất nước và các vấn đề sức khỏe khác.

Thủ hiến bang Maharashtra Eknath Shinde đã tới bệnh viện thăm các nạn nhân, cho biết chính quyền sẽ chịu chi phí điều trị và bồi thường hơn 6.100 USD cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng.

Quốc hội Ấn Độ chỉ trích chính quyền Maharashtra vì sơ suất trong tổ chức - như chọn địa điểm, thời gian không phù hợp và không trang bị đủ dù và lều cho người tham gia sự kiện - đã dẫn đến các trường hợp đáng tiếc nói trên.

TIn thế giới sáng 18/4: Thủ tướng Anh bị điều tra | Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Ấn Độ
Đám đông tham dự sự kiện tổ chức ngoài trời ở Navi Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ, ngày 16/4/2023 - Ảnh: ANI

Trung Quốc triển khai chiến dịch trấn áp tin giả

Bộ Công an Trung Quốc đã phát động chiến dịch kéo dài 100 ngày nhằm trấn áp tin giả trên không gian mạng, trong bối cảnh thông tin sai lệch liên quan đến những nhân vật nổi tiếng đã gây nhiễu loạn trên không gian mạng trong những năm gần đây.

Lực lượng chức năng sẽ trấn áp những đối tượng tổ chức, lên kế hoạch hoặc tham gia bịa đặt và phát tán thông tin sai lệch trên mạng internet, cũng như những đối tượng lợi dụng các sự cố để tạo ra thông tin sai lệch và thu hút sự chú ý nhằm mục đích kiếm lời bất chính.

Bộ Công an Trung Quốc yêu cầu các công ty truyền thông xã hội từng là trung gian phát tán tin giả khắc phục triệt để tin giả, đồng thời xóa các tài khoản bất hợp pháp khỏi các nền tảng trực tuyến liên quan, đồng thời kêu gọi người dân tỉnh táo và và cảnh giác, phối hợp cơ quan chức năng ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

TIn thế giới sáng 18/4: Thủ tướng Anh bị điều tra | Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Ấn Độ
Ảnh minh họa

SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ Starship ngay sát giờ cất cánh

Ngày 17/4, công ty SpaceX đã hoãn vụ phóng thử nghiệm đầu tiên của Starship chỉ vài phút trước khi cất cánh vì những vấn đề về áp suất. Việc hoãn sẽ kéo dài trong ít nhất 48 giờ.

Starship là hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo với thiết kế nhằm đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng và Sao Hỏa - gồm một tàu vũ trụ cao 50m được thiết kế để chở phi hành gia và hàng hóa, nằm trên một tên lửa đẩy Super Heavy cao 70m.

TIn thế giới sáng 18/4: Thủ tướng Anh bị điều tra | Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Ấn Độ
Starship là tàu vũ trụ mạnh mẽ nhất từng được tạo ra với tham vọng đưa con người lên Mặt trăng, Sao Hỏa và xa hơn - Ảnh: AFP

Trước đó, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX nhận định vụ phóng này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đây là lần phóng đầu tiên của một hệ thống tên lửa phức tạp và khổng lồ.