Năm 2023 dự đoán sẽ nóng kỷ lục vì El Nino trở lại

VOH - Các nhà khoa học dự báo nhiệt độ trung bình trên thế giới có thể đạt mức kỷ lục vào năm 2023 hoặc 2024 do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), sau 3 năm hiện tượng La Nina - thường giúp hạ thấp nhiệt độ trung bình toàn cầu - diễn ra tại khu vực Thái Bình Dương, thế giới sẽ phải đối mặt với hiện tượng El Nino kể từ cuối năm nay.

Trong thời gian diễn ra El Nino, các luồng gió thổi về phía tây theo đường xích đạo sẽ chậm lại và dòng nước ấm sẽ bị đẩy về phía đông, làm tăng nhiệt độ bề mặt của các đại dương.

El Nino có thể làm trầm trọng hơn những tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải đối mặt, bao gồm những đợt nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Năm 2023 dự đoán sẽ nóng kỷ lục vì El Nino trờ lại
Lửa thiêu rụi cánh đồng lúa mì trong đợt nắng nóng cao điểm ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, ngày 18/87/2022 -  Ảnh: Reuters

Ông Carlo Buontempo, giám đốc Copernicus cho biết: "El Nino thường có liên hệ với những năm có nhiệt độ trung bình đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù chưa biết chắc chắn hiện tượng này sẽ xuất hiện vào năm 2023 hay 2024, nhưng tôi nghĩ tình trạng tăng nhiệt độ nhiều khả năng sẽ xảy ra." 

Các mô hình khí hậu dự báo hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở phương bắc. Theo ông Buontempo, hiện tượng này có khả năng sẽ mạnh lên vào cuối năm nay.

Friederike Otto, giảng viên tại Viện nghiên cứu Grantham của Đại học Hoàng gia London cho biết hiện tượng El Nino có thể làm trầm trọng hơn những tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải đối mặt, bao gồm những đợt nóng và hạn hán kéo dài.

Năm 2016 là năm nóng nhất từng được ghi nhận, trùng với thời điểm hiện tượng El Nino đang diễn ra mạnh mẽ.

"Nếu xuất hiện El Nino, có nhiều khả năng năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 do thế giới vẫn nóng lên và con người tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Otto nhận định.

Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến cho nhiệt độ toàn cầu tăng cao ngay cả trong những năm không có El Nino. Điều này thể hiện qua việc 8 năm qua là những năm nóng nhất từng được ghi nhận, phản ánh xu hướng nhiệt độ tăng cao do tình trạng phát thải khí nhà kính.

Theo báo cáo của Copernicus, năm 2022 là năm nóng thứ 5 được ghi nhận trong lịch sử.