Chờ...

Quân đội Sudan tuyên bố không đàm phán với RSF

VOH - Bộ Ngoại giao Sudan ra tuyên bố nêu rõ tất cả các cuộc hòa giải quốc gia nhằm thuyết phục RSF hợp nhất với các lực lượng vũ trang đều thất bại.

Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan ngày 20/4 tuyên bố “không có chỗ” cho các cuộc đàm phán với người đứng đầu nhóm vũ trang Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự, Tướng Mohamed Hamdan Daglo.

Phát biểu với báo giới, ông al-Burhan khẳng định: “Tôi không nghĩ là có thể đàm phán về chính trị với RSF." Ông al-Burhan để ngỏ khả năng hòa giải dù không đàm phán trực tiếp với lực lượng bán quân sự.

Bộ Ngoại giao Sudan ra tuyên bố nêu rõ tất cả các cuộc hòa giải quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm thuyết phục RSF hợp nhất với các lực lượng vũ trang đều thất bại.

Quân đội Sudan tuyên bố không đàm phán với RSF 1
Tình hình Sudan tiếp tục căng thẳng - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Sudan khẳng định những gì đang xảy ra là vấn đề nội bộ, nên để cho người Sudan tự giải quyết, tránh sự can thiệp từ bên ngoài.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày đã kêu gọi các bên đối địch ở Sudan ngừng bắn 3 ngày để kỷ niệm lễ hội Eid al-Fitr của người Hồi giáo và “cho phép dân thường đang mắc kẹt ở những khu vực xung đột di tản, cũng như tìm kiếm các dịch vụ y tế, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu phẩm khác.”

Ngày 20/4, Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết khoảng 10.000-20.000 người Sudan đã tìm cách sơ tán sang Cộng hòa Chad láng giềng nhằm tránh giao tranh ở vùng Darfur. Theo UNHCR, đây là con số “đáng báo động.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạo lực giữa quân đội Sudan và RSF đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Giao tranh xảy ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa của Tướng al-Burhan và Tướng Daglo liên quan kế hoạch sáp nhập lực lượng bán quân sự này vào quân đội chính quy.

RSF được thành lập vào năm 2013, thuộc sự quản lý của Cơ quan An ninh và Tình báo Quốc gia Sudan.

Hiện Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã ra lệnh giải tán RSF và coi đây là nhóm nổi loạn.