'Chảo lửa' Bakhmut: Wagner tuyên bố rút quân, lực lượng Chechnya thay thế?

VOH - Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov cho biết lực lượng của ông sẵn sàng thay thế các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nếu họ rút quân khỏi Bakhmut, miền Đông Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 5/5, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga - Thượng tướng Ramzan Kadyrov - cho biết: "Nếu người anh em Prigozhin và những người lính Wagner rút khỏi Bakhmut, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sẽ mất lực lượng tác chiến giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, người em Kadyrov và trung đoàn đặc biệt Akhmat sẽ thay thế Wagner tại Bakhmut."

Tướng Kadyrov khẳng định các đơn vị dưới quyền ông "sẵn sàng tiến lên và kiểm soát thành phố Bakhmut trong vòng vài giờ".

Lực lượng Chechnya sẵn sàng thay thế Wagner tại chiến trường Bakhmut
Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, thượng tướng Ramzan Kadyrov trong cuộc họp ngày 9/2/2023 - Ảnh: Telegram/Kadyrov_95

Bình luận trên được đưa ra sau khi lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner là Yevgeny Prigozhin thông báo sẽ rút lực lượng khỏi Bakhmut và bàn giao lại cho quân Nga từ ngày 10/5 tới vì lý do Wagner không được cung cấp đầy đủ đạn dược khiến họ chịu tổn thất lớn. Tính đến nay số thương vong của Wagner trong xung đột Nga - Ukraine đã lên đến hàng chục ngàn người.

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov bày tỏ lấy làm tiếc vì về những mâu thuẫn hiện nay giữa quân đội Nga và tập đoàn quân sự Wagner. Ông đề nghị giới chức quốc phòng Nga giải thích hoặc nêu rõ vấn đề thiếu hụt để các chỉ huy Wagner điều chỉnh chiến thuật tiếp theo. 

'Chảo lửa' Bakhmut: Wagner tuyên bố rút quân, lực lượng Chechnya thay thế?
Tổng quan xung đột giữa Nga và Ukraine - Nguồn: ISW

Trận chiến giành Bakhmut được coi là một trong những cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine.

Trong nhiều tháng qua, cả Nga và Ukraine đều tập trung mọi lực lượng vào trận đánh ở thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Ukraine tuyên bố Bakhmut là “chìa khóa để kìm hãm lực lượng Nga” tại vùng Donbass. Dù không công bố chính xác thiệt hại, cả hai bên đều báo cáo thương vong đáng kể.