Chờ...

Ukraine tiêu diệt 20.000 binh sĩ Nga trong 5 tháng qua

VOH - Các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt khoảng 20.000 binh sĩ Nga và làm bị thương khoảng 80.000 người khác trong vòng 5 tháng qua, các quan chức Mỹ tiết lộ hôm 1/5 - theo NYPost.

Ước tính mới nhất nâng tổng số thương vong ‘gần đúng’ của Nga trong chiến dịch kéo dài 14 tháng lên khoảng 200.000 người sau khi Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tiết lộ vào tháng 11 rằng cả Ukraine và Nga đều chịu 100.000 thương vong mỗi bên.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby từ chối cho biết có bao nhiêu binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 12 và ước tính tỷ lệ thương vong "lên đến 300.000" ở Kiev do Nga đưa ra được coi là 'không đáng tin cậy'.

Nếu ước tính của Mỹ là chính xác, Nga đã phải chịu số thương vong trong 5 tháng qua bằng với số thương vong trong 9 tháng đầu tiên của chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đọc thêm: Mục tiêu chính của Nga là ngăn Ukraine gia nhập NATO

lính đánh thuê
Những ngôi mộ của lính đánh thuê Tập đoàn Wagner tại một nghĩa trang ở Bakinskaya, Nga - Ảnh: Reuters

Trong khi những thương vong ban đầu ảnh hưởng chủ yếu đến quân chính quy Nga, thì khoảng một nửa số nạn nhân gần đây là lính đánh thuê được trả lương từ Tập đoàn Wagner.

Trong số 10.000 nhân viên Wagner được cho là đã thiệt mạng, Kirby cho biết "phần lớn là những người từng bị kết án". Các thương vong mới nhất xảy ra ở khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Con số thương vong cao một phần là do Moscow ngày càng phụ thuộc vào lính đánh thuê Wagner, “phần lớn trong số họ là tù nhân Nga bị đưa vào chiến trường ở Bakhmut mà không được huấn luyện chiến đấu đầy đủ, lãnh đạo chiến đấu hoặc bất kỳ ý thức chỉ huy và kiểm soát có tổ chức nào” - báo cáo cho biết.

Sau khi hàng chục nghìn binh sĩ được Kremlin huấn luyện đã bị tiêu diệt trong năm đầu tiên của cuộc chiến, Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gửi quân xanh và lính đánh thuê vào Ukraine, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.