108 cảnh sát bị thương, 291 người bị giam giữ trong cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động ở Pháp

VOH - Hàng trăm nghìn người Pháp đã xuống đường trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5 để trút giận lên chính sách cải cách lương hưu của Tổng thống Macron.

Cuộc biểu tình ngày 1/5 đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2009, cả 8 công đoàn chính của Pháp cùng tham gia kêu gọi biểu tình.

Bộ Nội vụ cho biết, khoảng 782.000 người đã biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó có 112.000 người chỉ riêng ở Paris. Công đoàn CGT cho biết, họ thống kê được 2,3 triệu người biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó có 550.000 người ở thủ đô.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, ít nhất 108 cảnh sát bị thương và 291 người bị giam giữ trên khắp nước Pháp khi bạo lực bùng phát ở một số thành phố bên lề các cuộc tuần hành chính do liên minh lãnh đạo.

biểu tình
Ô tô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình ngày 1/5 - hơn một tháng sau khi chính phủ quyết định cải cách lương hưu - Ảnh: AFP

Đọc thêm: Pháp lâm vào "biểu tình bạo lực" với cuộc cải cách hưu trí

Hàng nghìn người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh trên khắp nước Pháp. Tại Paris, những người biểu tình cực đoan đã ném đạn vào cảnh sát và đập vỡ cửa sổ của ngân hàng, đại lý bất động sản. Trong khi đó, lực lượng an ninh đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng, AFP cho biết.

Khi cảnh sát tìm cách giải tán cuộc biểu tình, một số người đã đốt phá khiến đám chay lan sang một tòa nhà, lực lượng cứu hỏa sau đó phải can thiệp.

Cảnh sát Pháp đã được phép sử dụng máy bay không người lái vào phút cuối như một biện pháp an ninh sau khi một tòa án ở Paris bác bỏ đơn thỉnh cầu của các nhóm nhân quyền về việc không sử dụng chúng.

Lực lượng an ninh đã triển khai hơi cay ở Toulouse ở miền nam nước Pháp khi căng thẳng bùng phát trong các cuộc biểu tình; 4 chiếc ô tô bị phóng hỏa ở thành phố Lyon, miền đông nam nước Pháp.

Tại thành phố Nantes phía tây, cảnh sát cũng bắn hơi cay sau khi người biểu tình ném đạn. Cửa sổ của cửa hàng quần áo Uniqlo bị đập vỡ.

Những người biểu tình đã chiếm giữ khách sạn sang trọng InterContinental ở phía nam thành phố Marseille trong một thời gian ngắn, đập vỡ những chậu hoa và làm hư hỏng đồ đạc.

biểu tình
Cảnh sát đứng trước cửa sổ bị vỡ của một cửa hàng trong cuộc biểu tình vào ngày 1/5 - Ảnh: AFP

Tổng thống Macron tháng trước đã ký luật tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64, bất chấp nhiều tháng người dân đình công phản đối dự luật.

Ông Macron và chính phủ đã cố gắng vượt qua những tháng bất mãn của người dân, với hy vọng khởi động lại nhiệm kỳ thứ hai sau khi cải cách được ký thành luật. Tuy nhiên, gần 3/4 người Pháp không hài lòng với ông Macron, một cuộc khảo sát của nhóm bỏ phiếu IFOP cho thấy vào tháng trước.