Phong trào biểu tình, đình công ở Pháp đang suy yếu

(VOH) – Số người xuống đường biểu tình phản đối cải cách hưu trí tại Pháp đang giảm mạnh.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết ngày 6/4, khoảng 570.000 người đã xuống đường trong đợt biểu tình mới nhất phản đối cải cách chế độ hưu trí, giảm mạnh so với con số 740.000 người của tuần trước.

Thủ tướng Pháp: Không hoãn Dự luật cải cách hưu trí

Con số này vẫn thấp hơn so với con số mà các nhà tổ chức biểu tình đưa ra. Nghiệp đoàn CGT cho biết 400.000 người đã biểu tình tại Paris trong khi bộ trên thống kê chỉ 93.000 người.

Phong trào biểu tình, đình công ở Pháp đang suy yếu 1
Biểu tình ở Montpellier hôm 28/3 - Nguồn: Liberation

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp nước Pháp. Tại Paris, người biểu tình quá khích đã phóng hỏa La Rotonde – một trong những nhà hàng yêu thích của Tổng thống Emmanuel Macron, xâm nhập một tòa nhà văn phòng và tấn công cảnh sát.

Tại thành phố miền Tây Nantes và thành phố miền Đông Nancy, những người biểu tình cũng ném đá vào cảnh sát và phóng hỏa một chi nhánh của ngân hàng trung ương Pháp.

Tổng cộng đã có 111 người trên cả nước bị bắt và 154 cảnh sát đã bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng.

Các nghiệp đoàn trước đó dự kiến tiến hành cuộc bãi công quy mô lớn ngày thứ 11 nhưng phong trào biểu tình có dấu hiệu đi xuống.

Bãi công và biểu tình tiếp diễn sau thất bại của cuộc đàm phán giữa đại diện cho 8 nghiệp đoàn chính tại Pháp với Thủ tướng Elisabeth Borne trong ngày 5/4.