Pháp lâm vào "biểu tình bạo lực" với cuộc cải cách hưu trí

(VOH) – Hàng ngàn người phẫn nộ xuống đường tuần hành khắp nước Pháp để phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của chính phủ.

Những cuộc biểu tình đến mức bạo lực diễn ra trong bối cảnh người dân và người lao động Pháp tức giận với việc chính phủ nước này thúc đẩy tăng tuổi nghỉ hưu mà không cần quốc hội bỏ phiếu.

Theo đề xuất cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp sẽ tăng thêm hai năm, lên 64 tuổi.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin, đã có tổng cộng 457 người bị bắt trong cuộc biểu tình toàn quốc phản đối cải cách hưu trí.

Ngày 24/3 tại thủ đô Paris ghi nhận hơn 903 đám cháy do người biểu tình đốt từ những đống rác chưa được thu gom. Nhiều cửa hàng bị đập phá trong các cuộc đụng độ kéo dài hàng giờ liền.  Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay và đụng độ với một số người trong đám đông khi các thùng rác bị đốt cháy.

Ông Darmanin cảnh báo về việc trà trộn của các nhóm vô chính phủ vào các cuộc biểu tình ôn hòa.

Pháp lâm vào "biểu tình bạo lực" với cuộc cải cách hưu trí 1
Paris nghẹt thở vì biểu tình bạo lực - Ảnh: AP 

Một liên minh lớn của các công đoàn chính ở Pháp cho biết họ sẽ tiếp tục vận động để cố gắng đảo ngược những cải cách lương hưu mới.

Phản ứng trước sự việc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án mạnh mẽ làn sóng biểu tình bạo lực và khẳng định sẽ không nhượng bộ.

Ông Macron khẳng định sẽ hợp pháp hóa việc tăng tuổi hưu trí theo "quy trình dân chủ", với sự xem xét của cơ quan Hiến pháp tối cao của nước này.

Theo Đài France24, chuyến thăm cấp nhà nước đến Pháp của vua Anh Charles III vào ngày 26/3 sắp tới đã bị hoãn, trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống đối đạo luật cải cách hưu trí ở Pháp đã leo thang, có dấu hiệu bạo lực.