Người đồng sáng lập Tập đoàn Inter qua đời

(VOH) - Công ty Intel thông báo, nhà đồng sáng lập Gordon Moore qua đời ngày 24/3 tại nhà riêng ở Hawaii (Mỹ), hưởng thọ 94 tuổi.

Ông Gordon Moore đạt học vị Tiến sĩ ngành vật lý và hóa học năm 1954 tại Học viện Công nghệ California. 

Ông đồng sáng lập Intel vào tháng 7/1968 và từng giữ chức Chủ tịch, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty có trụ sở tại Santa Clara, bang California.

Ông nghỉ việc vào năm 2006.

Người đồng sáng lập Tập đoàn Inter qua đời 1
Ông Gordon Moore được coi là người người tiên phong trong ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: Bloomberg

Ông Moore được cho giúp Intel trở thành một trong những hãng sản xuất sản phẩm bán dẫn lớn nhất thế giới khi công ty này cung cấp bộ vi xử lý cho khoảng 80% máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Xem thêm: Mỹ: 2 người nhập cư bị chết ngạt, nhiều người bị thương trên tàu chở hàng ở Texas

“Ông ấy có công lớn trong việc tìm ra sức mạnh của bóng bán dẫn, truyền cảm hứng cho các nhà công nghệ và doanh nhân trong nhiều thập kỷ. Ông ấy để lại một di sản đã thay đổi cuộc sống của mọi người trên hành tinh. Ký ức về ông sẽ sống mãi" - ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel chia sẻ.

Trong suốt cuộc đời, ông Gordon Moore quyên góp hơn 5,1 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện thông qua Quỹ Gordon và Betty Moore, do ông thành lập cùng vợ là bà Betty (72 tuổi). Năm 2002, ông được Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush trao Huân chương Tự do.