BXH FIFA nữ: Việt Nam vào tốp 5 châu Á | Triều Tiên bị “gạch tên”

(VOH) - Theo BXH FIFA nữ tháng 3/2023, tuyển nữ Việt Nam lần đầu vào tốp 5 châu Á. Đội nữ số 1 châu Á Triều Tiên chính thức bị “gạch trên” trên BXH danh giá này.

Không giống với BXH FIFA sẽ được Liên đoàn bóng đá thế giới công bố vào hàng tháng, BXH FIFA nữ được công bố theo từng quý trong năm. Đáng chú ý trong BXH FIFA nữ tháng 3, tuyển nữ Triều Tiên đã bị Liên đoàn bóng đá thế giới “gạch tên”.

Việc Triều Tiên bị FIFA “gạch tên” giúp nhiều đội khác được lợi, trong đó có tuyển nữ Việt Nam được thăng tiến 1 bậc từ hạng 34 lên 33. Những nữ chiến binh Sao Vàng đã ghi dấu son chói lọi với lần đầu tiên góp mặt trong tốp 5 khu vực châu Á.

BXH FIFA nữ: Việt Nam vào tốp 5 châu Á | Triều Tiên bị “gạch tên”
Tuyển nữ Việt Nam lần đầu vào tốp 5 khu vực châu Á - Ảnh chụp màn hình

Australia trở thành đội nữ mạnh nhất châu Á, đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Nguyên do dẫn đến quyết định này là từ việc tuyển nữ Triều Tiên không thi đấu một trận đấu chính thức nào trong vòng 4 năm qua.

Đọc thêm: ASEAN sẽ nộp hồ sơ đăng cai World Cup 2034 vào năm 2026

Giải đấu gần nhất bóng đá nữ Triều Tiên tham dự là Cúp châu Á năm 2018, họ đã xuất sắc lên ngôi vô địch ở giải đấu này. Chỉ riêng danh hiệu này đã đủ giúp Triều Tiên đứng đầu châu Á suốt nhiều năm qua dù không thi đấu trận nào.

Bóng đá nữ Triều Tiên đã 3 lần vô địch châu lục, 3 lần giành HCV ASIAD và 3 lần đăng quang Cúp Đông Á, đồng thời cũng gây tiếng vang tại World Cup và Thế vận hội. Cùng với Trung Quốc, đây là thế lực hàng đầu châu Á ở sân chơi dành cho phái đẹp.

BXH FIFA nữ: Việt Nam vào tốp 5 châu Á | Triều Tiên bị “gạch tên”
Triều Tiên đã chính thức bị FIFA "gạch tên" - Ảnh minh họa

Theo BXH FIFA nữ lần này, tuyển nữ Việt Nam vẫn đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuyển nữ Thái Lan rơi 3 bậc xuống 44, kém Việt Nam đến 11 bậc. Đội tuyển cùng Việt Nam tham dự World Cup 2023 là Philippines tăng 4 bậc lên 49.

Các đội đứng đầu thế giới vẫn không có biến động khi Mỹ vẫn dẫn đầu, xếp sau là Đức và Thụy Điển. Trong tốp 10 chỉ có 1 sự thay đổi  khi Australia thay Triều Tiên đã bị “gạch tên” nằm ở vị trí thứ 10 trên BXH.