Giá gas hôm nay 25/3/2023: Tăng mạnh cuối tuần

(VOH) – Giá gas hôm nay 25/3 tiếp tục tăng mạnh khi thời tiết được dự báo sẽ lạnh hơn bình thường.

Giá gas thế giới tăng mạnh

Giá gas hôm nay 25/3, tăng mạnh 1,25%, lên mức 2,2 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 4/2023.

Giá gas hôm nay 25/3/2023: Tăng mạnh cuối tuần 1
Ảnh minh họa - Internet 

Theo Reuters, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 3% do các dự báo xác nhận rằng thời tiết hầu như sẽ lạnh hơn bình thường trong hai tuần tới, khiến nhu cầu sưởi ấm cao hơn bình thường cho đến đầu tháng 4.

NatGasWeather cho biết dữ liệu thời tiết đã trở lại lạnh hơn khi giao dịch vào thứ Sáu, giúp tạo ra một cú hích cho các hợp đồng kỳ hạn.

Đợt tăng giá này diễn ra song song với kỳ vọng về lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại các nhà máy xuất khẩu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3 sau khi nhà máy xuất khẩu của Freeport LNG ở Texas hoạt động trở lại vào tháng 2.

Nhà máy xuất khẩu của Freeport LNG đã thu hút khoảng 1,6 tỷ feet khối khí mỗi ngày, theo dữ liệu của Refinitiv. Freeport LNG cho biết họ dự đoán dòng khí nạp sẽ tăng khi nhà máy trở lại sản xuất hết công suất trong "vài tuần tới".

Các nguồn tin quen thuộc với nhà máy cho biết, nhà máy Freeport LNG đang hủy một số lô hàng do có một vài vấn đề rắc rối của ba đoàn tàu hóa lỏng của nhà máy và có thể mất nhiều thời gian hơn công ty dự kiến để trở lại hoạt động bình thường.

Trung Quốc quyết tâm ủng hộ Nga trong cuộc đối đầu với phương Tây. Song Bắc Kinh lại chần chừ không đặt bút ký vào thỏa thuận xây dựng đường ống sức mạnh Siberia 2 do những lo ngại về an ninh năng lượng, khả năng thừa cung.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Putin cho biết đường ống mới đã được thảo luận và “gần như tất cả” nội dung đã được thống nhất. Tuy nhiên, tuyên bố chung về đường ống này lại khá mập mờ.

Giá gas trong nước quay đầu giảm

Người dùng sẽ tiết kiệm được 1.333 đồng cho mỗi kg gas (tương đương 16.000 đồng một bình 12 kg) từ ngày 1/3.

Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua tại các điểm bán lẻ ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Công ty Saigon Petro cho biết, giá gas tháng 3 điều chỉnh là do nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân giảm xuống 730 USD một tấn, hạ 60 USD một tấn so với tháng 2.

Từ 1/3 mỗi bình gas loại 12 kg đến tay người tiêu dùng giảm 16.000 đồng, xuống 461.000 đồng.

Tháng 2/2023, giá gas trong nước tăng mạnh 62.000 đồng mỗi bình 12 kg do khí hậu tại nhiều nước Đông Bắc Á và châu Âu chuyển lạnh vào mùa đông, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên, khiến giá gas thế giới tăng theo.