Pháp: 903 vụ đốt phá xảy ra tại thủ đô Paris trong các cuộc biểu tình

(VOH) - Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, 903 vụ đốt phá đã xảy ra trên các tuyến phố ở thủ đô Paris vào ngày 23/3 khi các cuộc biểu tình diễn ra.

Một phần tòa thị chính tại thành phố Bordeaux cũng bị ảnh hưởng, khiến 23/3 là ngày biểu tình bạo lực nhất kể từ khi hoạt động này nổ ra hồi tháng 1.

biểu tình
Cổng tòa thị chính thành phố Bordeaux - tây nam nước Pháp - bị phóng hỏa trong cuộc biểu tình ngày 23/3 - Ảnh: AFP

Phát biểu với kênh truyền hình CNews vào sáng 24/3, ông Darmanin cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ tổng cộng 457 người trong cuộc tổng đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Đọc thêm: Tổng thống Pháp quyết tâm cải cách hệ thống hưu trí

Trong bối cảnh lo ngại xảy ra bạo lực trong cuộc tổng đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, Bộ Nội vụ Pháp ngày 23/3 đã triển khai 12.000 cảnh sát trên cả nước, trong đó 5.000 cảnh sát ở thủ đô Paris. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, 441 nhân viên an ninh đã bị thương khi xung đột với những người biểu tình quá khích.

Ông Darmanin nhấn mạnh, tranh luận liên quan cải cách là điều bình thường, song các cuộc biểu tình không nên diễn ra theo cách bạo lực. 

biểu tình
Cảnh sát được triển khai đối phó với các cuộc biểu tình tại Paris ngày 23/3 - Ảnh: Reuters

Bất chấp các ý kiến phản đối dẫn tới các cuộc biểu tình và đình công liên tiếp trong thời gian gần đây, Tổng thống Emmanuel Macron ngày 22/3 tuyên bố luật cải cách chế độ hưu trí sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Theo luật này, tuổi nghỉ hưu được nâng từ 62 tuổi lên 64 tuổi vào năm 2030 và áp dụng một cơ chế lương hưu tối thiểu. Bên cạnh đó, từ năm 2027, người lao động sẽ phải làm việc ít nhất 43 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu đầy đủ.

biểu tình
Người biểu tình chạy giữa làn hơi cay trong cuộc biểu tình ở Lyon, miền trung nước Pháp vào ngày 23/3 - Ảnh: 
AP

Trong bối cảnh nổ ra làn sóng biểu tình rầm rộ trên khắp nước Pháp, ngày 24/3, Điện Elysee thông báo chuyến thăm Pháp của Vua Charles của Anh đã bị hoãn.

Điện Elysee cho biết: "Quyết định này được các chính phủ Pháp và Anh đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp và Nhà Vua Anh sáng nay. Chuyến thăm cấp nhà nước này sẽ được lên kế hoạch lại sớm nhất có thể".