Pháp: Hơn 1,27 triệu người tham gia biểu tình phản đối cải cách lương hưu

(VOH) - Những đám đông khổng lồ tuần hành trên khắp nước Pháp vào ngày 31/1 để nói "không" với kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy phần, lớn người Pháp phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 - một động thái mà ông Macron cho là "sống còn" để đảm bảo khả năng tồn tại của hệ thống lương hưu.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết: có tổng cộng 1,272 triệu người tham gia biểu tình trên toàn quốc, tăng nhẹ so với cuộc biểu tình toàn quốc đầu tiên vào ngày 19/1. Tại Paris, tổng cộng 87.000 người đã tuần hành, so với 80.000 người vào ngày 19/1.

Pháp: Hơn 1,27 triệu người tham gia biểu tình phản đối cải cách lương hưu 1
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Quảng trường Vauban trong một cuộc biểu tình phản đối đề xuất cải cách lương hưu của chính phủ (Ảnh: AFP)

Theo ước tính của Bộ Lao động, cải cách hệ thống hưu trí sẽ mang lại thêm 17,7 tỷ euro (19,18 tỷ USD) tiền đóng góp lương hưu hàng năm. Các công đoàn cho biết: có nhiều cách khác để tăng doanh thu, chẳng hạn như đánh thuế những người siêu giàu hoặc yêu cầu người sử dụng lao động hoặc những người hưu trí khá giả đóng góp nhiều hơn.

"Cải cách này là không công bằng và tàn bạo" - Luc Farre, Tổng thư ký của hiệp hội công chức UNSA cho biết.

Mylene Jacquot, Tổng thư ký bộ phận công chức của CFDT cho biết: “Khi có sự phản đối lớn như vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu chính phủ không lắng nghe”.

"Chúng tôi không muốn 64 năm," Laurent Berger, lãnh đạo CFDT - công đoàn lớn nhất của Pháp, cho biết trước cuộc tuần hành ở Paris.

Các nhà lãnh đạo công đoàn cho biết, họ sẽ tổ chức nhiều cuộc đình công và biểu tình phản đối cải cách vào ngày 7 và 11/2.

Công nhân đình công đã làm gián đoạn hoạt động giao hàng của nhà máy lọc dầu, phương tiện giao thông công cộng và trường học của Pháp, ngay cả khi trong một số lĩnh vực, số người bỏ việc vào ngày 31/1 ít hơn so với ngày 19/1.

Đối với các công đoàn, thách thức sẽ là duy trì các cuộc đình công vào thời điểm lạm phát cao đang làm “xói mòn” tiền lương.

Một nguồn tin công đoàn cho biết khoảng 36,5% công nhân điều hành đường sắt SNCF đã đình công vào giữa trưa 31/1 - giảm gần 10% so với ngày 19/1 - ngay cả khi sự gián đoạn giao thông đường sắt phần lớn là tương tự.

Trên mạng lưới đường sắt, chỉ có 1 trong 3 chuyến tàu TGV tốc độ cao đang hoạt động và thậm chí còn ít hơn các chuyến tàu địa phương và khu vực. Các dịch vụ trên tàu điện ngầm Paris bị xáo trộn…