Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng ngàn người biểu tình phản đối kết tội thị trưởng Istanbul

(VOH) - Hàng ngàn người đã biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan kết tội và cấm hoạt động chính trị đối với Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu.

Ngày 14/12, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án ông Ekrem Imamoglu 2 năm 7 tháng tù giam vì tội xúc phạm các quan chức nhà nước trong một bài phát biểu năm 2019. Bản án được cho là đã lạm dụng dân chủ, vấp phải sự chỉ trích trong nước và quốc tế.

Cụ thể, tòa án đã kết tội ông Imamoglu vì ông gọi những quan chức hội đồng bầu cử tối cao là "ngốc nghếch" khi họ hủy kết quả cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul vào tháng 3/2019. Khi đó, ông Imamoglu đã chiến thắng ứng viên từ đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của ông Erdogan, khép lại chuỗi cầm quyền 25 năm của AKP tại Istanbul - thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Ekrem Imamoglu được xem là một trong những nhân vật quan trọng hàng đầu của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, là "đối thủ" nổi tiếng của đương kim Tổng thống Tayyip Erdogan và đảng cầm quyền AKP. 

Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng ngàn người biểu tình phản đối kết tội thị trưởng Istanbul
Ông Ekrem Imamoglu vẫy tay chào những người ủng hộ đang tập trung trước văn phòng của ông vào ngày 14/12/2022, sau khi ông bị tòa án kết tội xúc phạm quan chức với mức án 2 năm 7 tháng tù giam. Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người ở Istanbul đã xuống đường biểu tình phản đối bản án dành cho ông Imamoglu. Những người tham gia đã mang theo quốc kỳ, tập trung trước tòa nhà hành chính của thành phố, hô vang các khẩu hiệu lên án Tổng thống Erdogan và đảng cầm quyền AKP. 

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào giữa năm sau. Theo Reuters, các cuộc bỏ phiếu sắp tới có thể là một trong những thách thức lớn nhất trong 2 thập niên nắm quyền của ông Erdogan, nhất là khi người dân nước này đang phải nỗ lực đối phó với chi phí sinh hoạt leo thang và giá trị đồng nội tệ Lira sụt giảm mức kỷ lục so với USD. 

Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng ngàn người biểu tình phản đối kết tội thị trưởng Istanbul
Người biểu tình ủng hộ thị trưởng Ekrem Imamoglu ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/12/2022. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Liên minh 6 đảng đối lập do đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) của ông Imamoglu dẫn đầu - đối trọng với đương kim Tổng thống Erdogan - hiện vẫn chưa thống nhất về ứng cử viên tổng thống. Ông Imamoglu được coi là một ứng viên tiềm năng và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông sẽ đánh bại Erdogan trong lần bầu cử tiếp theo.

Tuy nhiên, nếu việc kháng cáo thất bại và bản án sơ thẩm được giữ nguyên, ông Imamoglu sẽ bị cấm ra tranh cử vị trí Tổng thống vào năm sau.