Chờ...

Dự án đường ống khí đốt Turkmenistan được Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/12 đã lên tiếng ủng hộ dự án xây dựng đường ống vận chuyển khí đốt mới liên kết với Turkmenistan - quốc gia giàu năng lượng.

Tổng thống Erdogan cho rằng dự án này sẽ giúp châu Âu giảm bớt tình trạng phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ba bên với những người đồng cấp Turkmenistan và Azerbaijan tại thành phố Awaza (Turkmenistan).

Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Nga – Ukraine.

Tổng thống Erdogan một mặt ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Putin về việc xây dựng một “trung tâm khí đốt” mới ở Thổ Nhĩ Kỳ để có thể cung cấp cho các khách hàng châu Âu, mặt khác ủng hộ một dự án mới có thể nối Turkmenistan với một đường ống hiện có chạy từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan.

Dự án đường ống khí đốt Turkmenistan được Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: TTXVN

Ngày 29/11, Nga cho biết đang thảo luận về việc thành lập một "liên minh khí đốt" với Kazakhstan và Uzbekistan, cho phép 3 nước điều phối nguồn cung và khiến dòng khí đốt hiệu quả hơn. 

Kế hoạch lập liên minh khí đốt ở Trung Á lần đầu tiên được  Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev công bố vào đầu tuần này. Ông Tokayev cho hay, sáng kiến do người đồng cấp Nga Vladimir Putin khởi xướng.