Tin thế giới sáng 16/11: Nổ lớn ở Ba Lan; bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Một số thông tin khác: FBI cảnh báo nguy cơ IS và al-Qaeda tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ; Tổng thống Ukraine kêu gọi chấm dứt chiến sự khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Nổ lớn nghi do tên lửa tại một ngôi làng ở Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ nổ lớn ngày 15/11 (giờ địa phương) tại làng Przewodow ở Ba Lan đã khiến 2 người thiệt mạng. Ngôi làng chỉ cách biên giới với Ukraine khoảng 6 km. Vụ nổ xảy ra sau khi Nga tiến hành không kích vào nhiều thành phố ở Ukraine. Các nhận định ban đầu cho rằng nguyên nhân vụ nổ có thể do tên lửa của Nga khi bay qua vùng lãnh thổ Ba Lan đã vô tình rơi xuống và đánh trúng làng Przewodow.

Thủ tướng Ba Lan đã tiến hành họp khẩn với ủy ban an ninh quốc gia và tuyên bố tăng cường các biện pháp phòng thủ quân sự. Một quan chức của NATO cho biết tổ chức này "đang theo dõi tình hình và các đồng minh đang tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ" với Ba Lan. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc, bước đầu chưa thể xác nhận nguyên nhân vụ nổ có phải do tên lửa của Nga hay không, nhưng vẫn đang tiến hành làm việc với chính phủ Ba Lan để thu thập đủ thông tin. 

Tin thế giới sáng 16/11: Nổ lớn nghi do tên lửa ở Ba Lan; bắt giữ nghi phạm liên quan vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ
Lính cứu hỏa tiếp cận một ngôi nhà bị nổ do các cuộc không kích của Nga ở Kiev ngày 15/11/2022. Ảnh: Reuters

Bắt giữ 50 nghi phạm liên quan vụ đánh bom khủng bố ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/11, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này đã bắt giữ 50 nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom khủng bố ngày 13/11 ở thành phố Istanbul, khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương. Ông Bozdag cho biết trong số những đối tượng bị bắt có một phụ nữ Syria, bị tình nghi cài bom trên phố đi bộ Istiklal ở Istanbul.

Theo Sở cảnh sát Istanbul, đối tượng này hành động theo lệnh của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và chi nhánh của tổ chức này là nhóm tự xưng Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) ở Syria. Cả hai nhóm này đều bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tin thế giới sáng 16/11: Nổ lớn nghi do tên lửa ở Ba Lan; bắt giữ nghi phạm liên quan vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ
Cảnh sát canh gác lối vào Đại lộ Istiklal ở Istanbul sau khi xảy ra vụ đánh bom. Ảnh: AP

FBI cảnh báo nguy cơ IS và al-Qaeda tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 15/11, Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray đã bày tỏ quan ngại trước nguy cơ 2 tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda có thể trực tiếp thực hiện hoặc kích động những cuộc tấn công quy mô lớn trên lãnh thổ Mỹ.

Hôm 28/6, các lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (USCENTCOM) đã tiêu diệt Abu Hamzah al Yemeni - thủ lĩnh cấp cao của nhóm khủng bố Hurras al-Din có liên hệ với al-Qaeda - bằng một cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái ở Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Hurras al-Din vào danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt và treo thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào tiêu diệt được 3 trong số các thủ lĩnh của nhóm này.

Tổng thống Ukraine kêu gọi chấm dứt chiến sự khi phát biểu tại Hội nghị G20

Ngày 15/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo đất nước có thể phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga sau một loạt các cuộc không kích mới nhất. Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay tình hình đang "rất nghiêm trọng" sau loạt vụ nổ khiến cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại.

Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, thông báo thiệt hại nặng nề nhất được ghi nhận ở khu vực miền bắc và miền trung và tình trạng mất điện đột ngột đã xảy ra ở những nơi này. Thủ đô Kiev cũng chịu tình cảnh tương tự.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 15/11 phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Bali, Indonesia, kêu gọi các nước gây sức ép lên Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi mở rộng và gia hạn vô thời hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian - dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 19/11 tới. 

Tin thế giới sáng 16/11: Nổ lớn nghi do tên lửa ở Ba Lan; bắt giữ nghi phạm liên quan vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Iran phê chuẩn hiệp định trao đổi tù nhân với Bỉ

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phê chuẩn hiệp định trao đổi tù nhân với Bỉ. Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin việc thông qua đạo luật về trao đổi tù nhân giữa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran với Vương quốc Bỉ cho phép văn bản này có hiệu lực.

Chính phủ Bỉ khẳng định thỏa thuận này là giải pháp duy nhất để có thể giải cứu nhân viên cứu trợ Olivier Vandecasteele, người bị Iran giam giữ từ tháng 2-2022. Trong khi đó, phe đối lập ở Bỉ cho rằng, hiệp định này cho phép trả tự do cho nhà ngoại giao Iran Assadollah Assadi, vốn bị kết án 20 năm tù giam từ năm 2021.