Tin thế giới sáng 14/11: Nguyên nhân ban đầu vụ nổ Thổ Nhĩ Kỳ; Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ

(VOH) - Một số tin tức quốc tế khác: Israel không kích căn cứ quân sự Syria và cảnh sát Đức cảnh báo phái đoàn tham dự COP27 về nguy cơ bị giám sát, theo dõi.

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương

Ngày 13/11, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu phố dành cho người đi bộ nổi tiếng trên đại lộ Istiklal ở trung tâm Istanbul - thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Sự việc khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 81 người khác bị thương.

Hàng loạt xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường, trong khi cảnh sát ngay lập tức phong tỏa khu vực. Đại lộ Istiklal ở quận Beyoglu là nơi thường xuyên đông đúc vào dịp cuối tuần, tập trung nhiều du khách.

Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết tại hiện trường xuất hiện một phụ nữ đáng nghi ngồi ở đó suốt 40 phút, và sau khi người này rời đi vài phút thì xảy ra vụ nổ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu thủ phạm gây ra vụ nổ sẽ bị trừng phạt thích đáng. Ông cũng cho rằng qua điều tra ban đầu, có thể đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tin thế giới sáng 14/11: Nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ; Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ
Xe cứu thương có mặt tại hiện trường vụ nổ xảy ra ngày 13/11 trên Đại lộ Istiklal, trung tâm thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Israel không kích căn cứ quân sự Syria

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết, tên lửa của Israel đã lao xuống căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs của Syria, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Theo nhiều nguồn tin, căn cứ quân sự này được lực lượng không quân Iran sử dụng trong thời gian gần đây.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin tình báo cho biết trong những tháng gần đây, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào các sân bay và căn cứ không quân của Syria để ngăn chặn việc Iran sử dụng đường hàng không chuyển giao vũ khí cho các đồng minh ở Syria và Lebanon, bao gồm cả nhóm vũ trang Hezbollah - một trong những nhóm vũ trang hùng mạnh và có uy lực nhất tại Trung Đông, do Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thành lập vào năm 1982 nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Israel tại Lebanon. 

Tin thế giới sáng 14/11: Nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ; Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ
Căn cứ không quân Shayrat tại Syria. Ảnh: Getty Images

Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện Mỹ

Theo cập nhật của CNN, thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto đã chiến thắng sít sao đối thủ Đảng Cộng hòa là Adam Laxalt tại bang Nevada, nâng số ghế thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ lên con số 50 trong cuộc đua vào Thượng viện tại cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ năm nay.

Vẫn còn một ghế thượng viện chưa quyết định ở bang Georgia, khi tiểu bang này sẽ phải bỏ phiếu lại vào ngày 6/12 tới vì cả hai ứng viên không đạt ngưỡng 50% số phiếu bầu cần thiết.

Tuy nhiên, ngay cả khi Đảng Cộng hòa thắng ở Georgia, Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện vì lá phiếu của Phó tổng thống Kamala Harris sẽ phá thế cân bằng 50-50 ở Thượng viện. 

Đài CNN cho biết chiến thắng ở Nevada có ý nghĩa lớn với Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ đầu tiên.

Tin thế giới sáng 14/11: Nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ; Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ
Thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto chiến thắng trước đối thủ Cộng hòa là Adam Laxalt - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cuộc đua tại Hạ viện vẫn chưa ngã ngũ. Với tất cả 435 ghế phải bầu lại, đảng nào giành được 218 ghế sẽ kiểm soát Hạ viện Mỹ. Theo Reuters, tính đến sáng sớm ngày 14/11 (giờ Hà Nội), Đảng Dân chủ đang có 204 ghế so với 211 ghế của Đảng Cộng hòa. Các dự đoán đều cho rằng Đảng Cộng hòa sẽ đạt 218 ghế, vừa đủ để kiểm soát Hạ viện. 

Tin thế giới sáng 14/11: Nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ; Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 5 giờ 30 phút ngày 14/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (US Senate), House là Hạ viện (US House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ, màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Đức cảnh báo phái đoàn tham dự COP27 bị giám sát bởi tình báo Ai Cập

Cảnh sát liên bang Đức (BKA) đã gửi thư cảnh báo phái đoàn nước này tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) những nguy cơ “bị giám sát công khai và bí mật thông qua các hoạt động chụp ảnh và quay phim” bởi lực lượng tình báo Ai Cập.

Hãng tin Reuters trích dẫn các nguồn tin cho rằng nguyên nhân của việc này có thể là do những bình luận của Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước đó tại COP27 về trường hợp của Alaa Abd el-Fattah - một nhà hoạt động nhân quyền tại Ai Cập bị kết án 5 năm tù vì tội danh lan truyền tin giả.

Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ Ban Tổ chức COP27 về sự việc này.