Tin thế giới sáng 13/11: Nga tăng cường hợp tác với Iran; hai máy bay Mỹ đâm nhau ở bang Texas

(VOH) - Một số tin tức thế giới khác: Tổng thống Biden cảnh báo về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Á; Ukraine bắt đầu xây tường dọc biên giới với Belarus.

Nga củng cố quan hệ song phương với Iran

Thông tin từ Điện Kremlin ngày 12/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí củng cố thêm quan hệ song phương giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, thương mại và hợp tác kinh tế.

Trước đó vài ngày, một quan chức quân sự cấp cao của Nga cũng đã có chuyến thăm và làm việc với các quan chức Iran, trong bối cảnh Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Iran đã cung cấp cho Nga các thiết bị bay không người lái sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Tin thế giới sáng 13/11: Nga tăng cường hợp tác với Iran; hai máy bay Mỹ đâm nhau tại sự kiện hàng không
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran trong một cuộc gặp ở Tehran vào ngày 9/7/2022. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước diễn ra vào thứ Hai tới trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra cảnh báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, nếu Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí như hiện nay.

Phía Mỹ lo ngại Triều Tiên đang lên kế hoạch nối lại các chương trình thử nghiệm bom hạt nhân, và tin rằng các nước như Trung Quốc và Nga có đủ khả năng thuyết phục Triều Tiên dừng lại.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, cho biết Tổng thống Biden sẽ nói với ông Tập rằng những động thái của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ với Mỹ và các đồng minh thân cận như Nhật Bản và Hàn Quốc, mà còn ảnh hưởng đến hòa bình và sự ổn định của toàn khu vực.

Tin thế giới sáng 13/11: Nga tăng cường hợp tác với Iran; hai máy bay Mỹ đâm nhau tại sự kiện hàng không
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hai máy bay đâm vào nhau tại sự kiện hàng không ở Mỹ

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, hai máy bay gồm “pháo đài bay” ném bom Boeing B-17 và chiến đấu cơ Bell-P63 Kingcobra đã đâm vào nhau, rơi xuống đất và bốc cháy tại sự kiện trình diễn hàng không tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ hai tổ chức ở Dallas, bang Texas của Mỹ vào lúc 13 giờ 20 phút ngày 12/11 (giờ địa phương).

Lực lượng ứng phó khẩn cấp nhanh chóng được triển khai để xử lý sự việc theo quy định. Theo FAA, hiện chưa rõ chính xác bao nhiêu người có mặt trên hai chiếc máy bay gặp nạn. Hiện FAA và Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin thế giới sáng 13/11: Nga tăng cường hợp tác với Iran; hai máy bay Mỹ đâm nhau tại sự kiện hàng không
Hiện trường máy bay đâm vào nhau và bốc cháy tại sân bay Dallas Executive, bang Texas của Mỹ ngày 12/11/2022. Ảnh: AP

Ukraine bắt đầu xây dựng bức tường dọc biên giới với Belarus

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Kyrylo Tymoshenko ngày 11/11 cho biết nước này đã bắt đầu xây dựng một bức tường dọc khu vực biên giới với Belarus. Cả hai nước hiện có chung đường biên giới dài khoảng 1.000 km.

Tin thế giới sáng 13/11: Nga tăng cường hợp tác với Iran; hai máy bay Mỹ đâm nhau tại sự kiện hàng không
Bức tường bằng bê tông đang được xây dựng dọc biên giới Ukraine và Belarus. Ảnh: Kyiv Independent

Theo ông Tymoshenko, công trình bao gồm một tường bêtông, một hào và một hàng rào thép gai đang được triển khai xây dựng tại các vùng Volyn, Rivne và Zhytomyr ở miền Bắc. Ông Tymoshenko cho biết thêm rằng nước này cũng sẽ dựng tường rào ở các khu vực biên giới với Nga, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.