Tin thế giới sáng 11/11: Lãnh đạo Mỹ - Trung sắp gặp nhau; Pháp - Italy mâu thuẫn về vấn đề di cư

(VOH) - Một số thông tin nổi bật khác sáng nay là vụ tấn công bằng dao khiến một cảnh sát thiệt mạng ở thủ đô Brussels của Bỉ và Indonesia công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay vào năm 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 10/11, Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ gặp ông Tập Cận Bình vào ngày 14/11 - một ngày trước khi chính thức diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Bali, Indonesia. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho viết: "Hai lãnh đạo sẽ thảo luận về nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn các kênh liên lạc, cũng như cách quản lý cạnh tranh có trách nhiệm và làm việc cùng nhau khi lợi ích hai nước phù hợp, đặc biệt về các thách thức xuyên quốc gia."

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu: "Trung Quốc coi trọng đề nghị của Mỹ về việc tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia ở Bali. Hiện tại, hai bên đang duy trì liên lạc trong vấn đề này." 

Tin thế giới sáng 11/11: Lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ gặp nhau tại Hội nghị G20; Pháp đình chỉ thỏa thuận về người di cư với Italy
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Pháp đình chỉ thỏa thuận về người di cư với Italy

Pháp thông báo ngừng kế hoạch tiếp nhận 3.500 người di cư từ Italy, sau khi Italy từ chối cho một tàu cứu hộ người di cư cập cảng.

Mâu thuẫn giữa hai nước bắt đầu xảy ra khi chính phủ mới của Italy không cho phép tàu Ocean Viking cập bến. Con tàu này chở 230 người di cư do một tổ chức từ thiện cứu hộ trên biển Địa Trung Hải.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho rằng động thái của Italy là “không thể chấp nhận được”. Ông cho biết tàu Ocean Viking hiện đã được Pháp cho cập bến tại cảng quân sự Toulon. Ông Darmanin cũng khẳng định sẽ có hậu quả cực kỳ nặng nề trong quan hệ song phương giữa hai nước sau sự việc này - trong đó có việc ngừng tiếp nhận 3.500 người di cư theo thỏa thuận trước đó với Italy, đồng thời củng cố các biện pháp kiểm soát biên giới với nước này.

Tin thế giới sáng 11/11: Lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ gặp nhau tại Hội nghị G20; Pháp đình chỉ thỏa thuận về người di cư với Italy
Người di cư trên tàu Ocean Viking được tổ chức SOS Méditerranée cứu hộ. Ảnh: BBC

Tấn công bằng dao khiến một cảnh sát thiệt mạng ở thủ đô Brussels của Bỉ

Chiều tối ngày 10/11, hai cảnh sát đang đi tuần tại khu vực gần nhà ga Bắc Brussels, Bỉ thì bất ngờ bị tấn công bằng dao. Vụ việc khiến một cảnh sát thiệt mạng và người còn lại bị thương, và kẻ tấn công cũng tử vong sau đó vì bị bắn trúng.

Cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ hiện trường và tiến hành điều tra sự việc. Hiện chưa rõ động cơ gây án của thủ phạm và chưa đủ bằng chứng để kết luận liệu đây có phải là vụ tấn công liên quan đến các thành phần khủng bố hay không.

Thủ đô Brussels của Bỉ được ví như “trái tim”, là thủ đô của cả châu Âu. Hầu hết những cơ quan đầu não của thế giới và khu vực của châu Âu đều đặt trụ sở tại nơi đây, ước tính khoảng hơn 1.000 tổ chức và 2.000 tập đoàn quốc tế.

Tin thế giới sáng 11/11: Lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ gặp nhau tại Hội nghị G20; Pháp đình chỉ thỏa thuận về người di cư với Italy
Cảnh sát Bỉ phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Ảnh: BBC

Indonesia công bố nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng Sriwijaya Air

Trong báo cáo kết luận điều tra được công bố ngày 10/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) đã công bố nguyên nhân vụ tai nạn rơi máy bay năm ngoái của hãng hàng không Sriwijaya Air. Cơ quan này cho biết hệ thống ga tự động của chiếc Boeing 737-500 đã gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành trình ban đầu chỉ khoảng 4 phút sau khi cất cánh.

Chiếc máy bay 26 năm tuổi sau đó lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta ngày 9/1/2021, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết ngoài lỗi kỹ thuật với hệ thống ga, phi công cũng đã chủ quan, có thể dẫn đến "ít giám sát hơn" trong buồng lái, đồng nghĩa họ không phát hiện được phi cơ thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh.

Tin thế giới sáng 11/11: Lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ gặp nhau tại Hội nghị G20; Pháp đình chỉ thỏa thuận về người di cư với Italy
Indonesia cho rằng vụ rơi máy bay năm 2021 của hãng Sriwijaya Air là do vấn đề kỹ thuật và lỗi chủ quan của phi công. Ảnh: BBC

Một máy bay của hãng hàng không Emirates bị buộc phải quay đầu

Ngày 10/11, một máy bay của hãng hàng không Emirates đang trên đường bay từ Athens (Hy Lạp) sang New York (Mỹ) thì bị buộc phải quay về nơi xuất phát sau khi vì lý do an ninh. Theo nguồn tin từ cảnh sát, giới chức Hy Lạp đã nhận được cảnh báo an ninh từ Mỹ về một hành khách “đáng ngờ” trên máy bay. Máy bay sau đó được hộ tống bởi hai tiêm kích và nhanh chóng hạ cánh trở lại xuống sân bay quốc tế Eleftherios Venizelos ở Athens để tiến hành kiểm tra.

Trước đó cùng ngày, một chuyến bay khác của Emirates bay từ Athens đến Dubai cũng không được phép cất cánh vì lý do tương tự - cảnh sát cho biết.  

Tesla thu hồi 40.000 xe

Công ty Tesla vừa quyết định thu hồi hơn 40.000 xe mẫu S và X sản xuất giai đoạn 2017-2021 do lỗi ở hệ thống lái. Thông báo của Tesla nêu rõ, các xe nằm trong diện thu hồi có thể bị mất trợ lực lái khi di chuyển trên đường gồ ghề hoặc sau khi vấp phải ổ gà.

Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Texas này đã đưa ra bản cập nhật phần mềm trực tuyến để hiệu chỉnh lại hệ thống sau khi hãng bắt đầu tung ra phần mềm cập nhật vào ngày 11/10.

Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ cho biết, việc mất đi trợ lực lái có thể khiến người điều khiển xe phải mất sức lái hơn, đặc biệt ở dải tốc độ thấp và làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.