Tin thế giới sáng 10/11: Bầu cử giữa kỳ Mỹ vẫn chưa ngã ngũ; Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson

(VOH) - Một số thông tin đáng chú ý khác còn có Indonesia công bố chương trình nghị sự Hội nghị G20 và quy định mới hạn chế phụ nữ đến nơi công cộng của Taliban.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Kết quả vẫn chưa ngã ngũ

Theo cập nhật mới nhất, tính đến 5 giờ 30 phút ngày 10/11 (theo giờ Hà Nội), đảng Cộng hòa đã giành được 204 ghế trong Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ giành được 187 ghế. Theo quy định, đảng nào giành được đủ 218 ghế trước sẽ chiếm đa số, giành được quyền kiểm soát Hạ viện. Với kết quả như vậy, có thể thấy đảng Cộng hòa đang tiến gần hơn đến chiến thắng ở Hạ viện.

Còn tại Thượng viện, cuộc đua đang vô cùng sít sao khi chêch lệch giữa hai đảng chỉ còn duy nhất 1 ghế. Hiện đảng Dân chủ đang giành được 48 ghế và đảng Cộng hòa nhỉnh hơn một chút là 49 ghế. Cuộc đua hiện mang tính quyết định ở bang chiến trường Georgia, nhưng nhiều khả năng phải tổ chức thêm vòng bầu cử thứ hai vào ngày 6/12 vì hai ứng viên đang tranh chấp 1 ghế Thượng viện còn lại ở bang này đều không đạt được ngưỡng 50% số phiếu cần thiết để chiến thắng.

Ngoài Georgia, còn hai bang chưa rõ kết quả cuộc đua vào Thượng viện là Arizona và Nevada. Ứng viên Dân chủ đang dẫn trước ở Arizona còn ứng viên Cộng hòa chiếm ưu thế ở Nevada.

Tin thế giới sáng 10/11: Bầu cử giữa Kỳ Mỹ vẫn chưa ngã ngũ; Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 5 giờ 30 phút ngày 10/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (US Senate), House là Hạ viện (US House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ, màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN

Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 đã ra lệnh rút quân khỏi thành phố Kherson và thiết lập phòng thủ ở bờ bên kia sông Dnieper. Đây được xem là một trong những lần rút lui quan trọng nhất của Nga kể từ khi nổ ra chiến sự ở Ukraine, và có thể là bước ngoặc của cả cuộc xung đột. Tướng Sergey Surovikin - tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine cho biết ông đã là người đã đề xuất "quyết định khó khăn" này. 

"Ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần bảo toàn điều quan trọng nhất - tính mạng của binh lính và năng lực chiến đấu của các lực lượng. Để quân ở bờ tây sông Dnieper là vô ích. Một số binh sĩ có thể được điều tới những mặt trận khác", ông Surovikin nói.

Thành phố Kherson có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Nga, là cửa ngõ trên đất liền giúp Moscow kết nối chặt chẽ hơn với Bán đảo Crimea trên Biển Đen. Đây cũng là một trong bốn vùng mà Tổng thống Putin vừa tuyên bố sáp nhập vào Nga hồi cuối tháng 9 vừa qua. 

Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 13 giờ 50 phút ngày 9/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (United States Senate), House là Thượng viện (United States House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN
Một góc thành phố Kherson, ảnh chụp ngày 24/7/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024

Ngày 10/11, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 2024, và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng ở đầu năm 2023, trong bối cảnh nhiều ý kiến thăm dò cho thấy phần lớn cử tri Mỹ không ủng hộ quyết định này của ông. 

Ông Biden cho biết gia đình mong muốn ông tiếp tục đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Nhà Trắng, tuy nhiên hiện vẫn còn "quá sớm và cần phải cân nhắc"" về quyết định liệu có tiếp tục tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Nếu tái đắc cử, ông sẽ 86 tuổi vào thời điểm nhiệm kỳ thứ hai kết thúc, và là Tổng thống tại nhiệm cao tuổi nhất lịch sử nước Mỹ.

Tin thế giới sáng 10/11: Bầu cử giữa Kỳ Mỹ vẫn chưa ngã ngũ; Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson
Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Indonesia công bố chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh G20

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Bali (Indonesia) trong các ngày 15-16/11 tới sẽ thảo luận một số vấn đề ưu tiên, trong đó có an ninh lương thực và năng lượng, cấu trúc y tế toàn cầu và chuyển đổi kỹ thuật số.

Các nhà lãnh đạo G20 sẽ trao đổi về an ninh lương thực, năng lượng và cấu trúc y tế toàn cầu trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, trong khi vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số sẽ được bàn thảo trong ngày làm việc thứ hai.

Phát biểu họp báo trực tuyến tại Bali, Thư ký Ban thư ký nhà nước Indonesia Setya Utama cho biết phiên làm việc đầu tiên sẽ kéo dài từ sáng đến chiều và sẽ được tiếp nối bằng bữa tiệc trưa và phiên làm việc thứ hai. Bên lề cuộc thảo luận về an ninh lương thực và an ninh năng lượng, Indonesia sẽ giới thiệu tổng thể dự án thủ đô mới của mình ở tỉnh Đông Kalimantan.

in thế giới sáng 10/11: Bầu cử giữa Kỳ Mỹ vẫn chưa ngã ngũ; Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson
Indonesia là nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay. Ảnh: Reuters

Phụ nữ Afghanistan bị cấm vào các công viên giải trí

Phụ nữ Afghanistan kể từ ngày 9/11 đã bị cấm tự do ra vào các công viên giải trí, sau khi Bộ Đạo đức của Taliban ban hành chỉ thị hạn chế phụ nữ được đến những khu vực công viên công cộng, nhưng hiện chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về hạn chế này.

Theo quy định trước đây của Taliban, các công viên phải thực hiện đón khách theo quy định phân biệt giới tính và phụ nữ chỉ được đến đây vào những ngày cố định. 

Từ khi lên nắm quyền, Taliban áp đặt một loạt các hạn chế với phụ nữ như cấm phụ nữ tham gia công việc của chính phủ, kiểm soát quần áo họ được phép mặc và cấm phụ nữ đi ra khỏi thành phố một mình.