Tin thế giới sáng 9/11: Trung Quốc tăng cường quân sự; Ấn Độ tiếp tục là khách hàng của Nga

(VOH) - Một số thông tin khác còn có Argentina cấm hàng ngàn người tham dự World Cup 2022 và đại sứ World Cup của Qatar bị chỉ trích vì vạ miệng.

Trung Quốc tuyên bố tăng cường huấn luyện quân sự

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 8/11 cho biết, nước này sẽ tăng cường toàn diện công tác huấn luyện quân sự để sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào.

Ngoài ra, ông Tập cũng cho rằng, an ninh ở Trung Quốc hiện tại đang ngày càng trở nên mất ổn định và bền vững.

Tin thế giới sáng 9/11: Trung Quốc tăng cường huấn luyện quân sự; Ấn Độ khẳng định tiếp tục là khách hàng của Nga
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 diễn ra vào tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 8/11, Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc lần thứ 14 đã khai mạc tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Đông Nam nước này. 

Tại triển lãm hàng không, công chúng đã được chiêm ngưỡng 4 tiêm kích tàng hình J-20 xuất kích. Đáng chú ý, C919 - mẫu máy bay thương mại đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đã thực hiện màn trình diễn bay trước hàng trăm người xem.

Người phát ngôn của Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết không quân nước này sẽ giới thiệu tại sự kiện một dàn máy bay, trong đó có máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới YU-20, tiêm kích J-16 và máy bay không người lái Attack-2. Đây là lần đầu tiên các dòng máy bay này xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc.

Ấn Độ  tiếp tục là khách hàng của Nga, quan hệ thương mại Nga - Ấn phát triển

Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar ngày 8/11 đã có cuộc gặp lần thứ năm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu của Nga vì điều đó có lợi cho New Delhi, bất chấp sức ép từ phương Tây.

“Nghĩa vụ cơ bản của chúng tôi là đảm bảo người tiêu dùng Ấn Độ có khả năng tiếp cận tốt nhất với các điều kiện có lợi của thị trường dầu khí quốc tế”, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar phát biểu.

Ấn Độ, đồng minh truyền thống của Nga, cho đến nay không lên án cuộc chiến của Moskva ở Ukraine, cũng như không ủng hộ lời kêu gọi ngừng mua dầu Nga của phương Tây.

Hiện tại, Ấn Độ và Trung Quốc trở thành những khách hàng năng lượng lớn nhất của Nga, sau khi các nước phương Tây ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga vì xung đột Ukraine.

Tin thế giới sáng 9/11: Trung Quốc tăng cường huấn luyện quân sự; Ấn Độ khẳng định tiếp tục là khách hàng của Nga
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại một cuộc họp ở Washington với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, ngày 27/9/2022. Ảnh: Reuters

Đại sứ World Cup Qatar hứng chỉ trích với bình luận về đồng tính

Khalid Salman, cựu cầu thủ bóng đá người Qatar, mới đây đã đưa ra bình luận mô tả đồng tính là “sự tổn thương về tâm trí” trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình của Đức, khi được hỏi về vấn đề hợp pháp đồng tính ở Qatar.

Bình luận này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, nhất là khi Salman đang là đại sứ World Cup 2022 với vai trò như Ban tổ chức mô tả là “tận dụng sức mạnh của bóng đá để tạo ra những thay đổi xã hội tích cực ở Qatar, trong khu vực và trên thế giới".

Qatar là quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai World Cup, nhưng nước này đã chịu áp lực trong những năm gần đây vì cách đối xử với lao động nước ngoài và các hạn chế trong quy tắc xã hội.

Tin thế giới sáng 9/11: Trung Quốc tăng cường huấn luyện quân sự; Ấn Độ khẳng định tiếp tục là khách hàng của Nga
Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ ngày 20/11 đến ngày 18/12/2022. Ảnh: Reuters

Argentina cấm 6.000 người dự World Cup ở Qatar

Hãng Reuters đưa tin, chính quyền thủ đô Buenos Aires cho biết khoảng 6.000 người Argentina sẽ bị cấm đến các sân vận động ở Qatar trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Những đối tượng nằm trong danh sách bị cấm gồm cổ động viên bóng đá quá khích, người từng tham gia các vụ bạo lực, người buôn bán trái phép, hay thậm chí người đang mắc nợ. Trong số 6.000 người bị cấm tại World Cup 2022, khoảng 3.000 người là các cổ động viên quá khích bị cấm tham dự các trận đấu bóng đá tại quê nhà Argentina.

Để kiểm soát những đối tượng nằm trong danh sách bị cấm, Argentina sẽ gửi cảnh sát tới Qatar để phối hợp với cơ quan chức năng nước chủ nhà giữ gìn an ninh trong thời gian tổ chức World Cup 2022.