Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Nga trả lại các vùng lãnh thổ Ukraine

(VOH) – Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định mở cửa cho các cuộc đàm phán với Nga, nhưng trước đó Nga phải trả lại các vùng lãnh thổ của Ukraine.

Phát biểu ngày 8/11, Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov cho biết "điều kiện chính" để tái lập các cuộc đàm phán với Nga là việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Tại hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu ngày 8/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói: "Bất kỳ ai nghiêm túc với chương trình nghị sự về khí hậu cũng nên nghiêm túc về sự cần thiết phải ngăn chặn ngay sự gây hấn của Nga, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi và buộc Nga tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình thực sự".

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine đã nhiều lần đề xuất các cuộc đàm phán với Nga, nhưng "chúng tôi luôn nhận được phản ứng từ Nga với các cuộc tấn công khủng bố, pháo kích hoặc tống tiền mới".

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Nga trả lại các vùng lãnh thổ Ukraine 1
Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Nga trả lại các vùng lãnh thổ Ukraine.

Tuyên bố từ phía Ukraine được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ, gần đây các quan chức Mỹ thúc giục Ukraine bày tỏ thiện chí đàm phán với Nga.

Cuối tháng 9, khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh tuyên bố Kiev sẽ không bao giờ đàm phán với Moscow nếu ông Vladimir Putin vẫn là tổng thống Nga.

Nga đang yêu cầu Ukraine từ bỏ lãnh thổ và coi đây là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Ukraine không thể chấp nhận điều kiện này, do vậy các cuộc đàm phán ở thời điểm hiện tại khó có thể diễn ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/11 cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng Ukraine đã từ chối. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.