Tổng thống Ukraine không tham dự hội nghị G20 nếu có Tổng thống Nga Vladimir Putin

(VOH) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia nếu có Tổng thống Nga.

Quan điểm cá nhân của tôi cũng như lập trường của Ukraine là nếu nhà lãnh đạo Liên bang Nga tham gia, thì Ukraine sẽ không tham gia” - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 3/11.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã mời ông tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 15 và 16/11 tại đảo Bali (Indonesia). Tuy nhiên, ông Zelensky nói rằng sẽ không tham gia nếu có lãnh đạo Nga tham gia.

Nga hiện chưa bình luận về phát biểu của ông Zelensky.

Tổng thống Ukraine không tham dự hội nghị G20 nếu có Tổng thống Nga Vladimir Putin 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Widodo đã có cuộc điện đàm vào ngày 3/11, thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 cũng như thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Tổng thống Widodo cũng đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh ở Bali. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã thảo luận với Tổng thống Widodo về hội nghị thượng đỉnh G20 trong cuộc điện đàm ngày 2/11. Nhưng không biết liệu Tổng thống Putin có tham dự hội nghị hay không, vẫn đang chờ phản hồi từ Điện Kremlin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần kêu gọi trục xuất Nga khỏi G20, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các cơ quan quốc tế khác. Hiện Ukraine không phải là thành viên G20.