Bản tin thị trường hôm nay: Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh

(VOH) – Thị trường dầu mỏ thế giới hồi phục; Sản lượng đường nhập khẩu giảm; Chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên…là những thông tin thị trường nổi bật.

Thị trường dầu mỏ thế giới hồi phục 

Theo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhu cầu của thế giới với dầu mỏ vẫn đang phục hồi và đi lên ổn định trong trung và dài hạn. Trong báo cáo mới nhất, OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu lên mức 103 triệu thùng/ngày trong năm sau, cao hơn 2,7 triệu thùng/ngày so với năm nay.

Xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ trong tháng 10/2022 vẫn bị giới hạn do các nhà máy ngừng hoạt động nhưng các nhà sản xuất đã chuyển nhiều hàng hơn cho các khách hàng châu Á. Giá LNG gần đây đã hạ nhiệt với mức dự trữ khí đốt của châu Âu tăng lên trên 90% công suất mục tiêu và mùa đông bắt đầu chậm hơn.

Nhật Bản quyết định duy trì dự án dầu khí Sakhalin 1

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Yasutoshi Nishimura cho biết về nguyên tắc, Nhật Bản đã quyết định duy trì cổ phần của mình trong dự án dầu khí Sakhalin 1 ở Viễn Đông của Nga. Quyết định được đưa ra vì Nhật Bản coi Sakhalin 1 là một tài sản quan trọng đối với an ninh năng lượng của đất nước vì họ phụ thuộc hơn 90% vào dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh 1

Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh sau khi Nga rút thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Giá lương thực trên các sàn giao dịch hàng hóa toàn cầu đã tăng mạnh sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen với Ukraine. Cụ thể, giá lúa mỳ trên sàn giao dịch nông sản Chicago CBOT đã tăng 5,5% lên 8,75 USD/giạ. Trong khi đó, giá ngô tăng 2,2% lên 6,96 USD/giạ và giá đậu tương tăng 1%.

Sẽ có thêm 3 tàu vận tải được phép rời cảng biển của Ukraine trong ngày hôm nay, bất chấp việc Nga tuyên bố ngừng tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Việc cho phép các tàu này khởi hành đã được sự đồng ý của phái đoàn Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Istanbul(Thổ Nhĩ Kỳ) đồng thời cũng được thông báo cho phái đoàn Nga. Hiện tại các bên liên quan đều đang tích cực thảo luận để giúp thỏa thuận tiếp tục được duy trì.

Argentina có thể sẽ ban hành các quy định cho phép các nhà xuất khẩu lúa mì trì hoãn việc giao hàng theo hợp đồng đã ký kết mà không phải chịu mức phạt 15% giá trị đơn hàng thông thường. Việc này được cho là nhằm ổn định nguồn cung trong nước, sau khi vụ mùa năm nay của nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán. Hiện các quy định đang được thảo luận và xem xét kĩ càng trước khi được công bố.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh
Ảnh minh họa 

Sản lượng đường nhập khẩu giảm 

Theo số liệu mới nhất, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết lượng đường nhập khẩu từ 5 nước ASEAN đã giảm rõ rệt. Ngành mía đường dự báo, niên vụ 2022 - 2023 sắp tới sẽ chứng kiến nhiều tín hiệu khởi sắc, với sản lượng dự kiến hơn 870.000 tấn. 

Đáng chú ý, phòng vệ thương mại cũng giúp giá đường trong nước tiệm cận các nước trong khu vực, tăng 8 - 10% so với cuối năm 2021.  Hiện nay, giá mía nguyên liệu đã tăng từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn so với niên vụ trước. Ngành đường Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ khôi phục vùng nguyên liệu mía lên 300.000 ha.

Chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên

Trong phiên giao dịch hôm qua thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên, trước tâm lý chờ đợi cuộc họp về chính sách lãi suất tại Mỹ. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,33% lên 27.678,92 điểm, Chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 2,6% lên 2.969,20 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong tăng 5,2% lên 15.455,27 điểm. Tại Việt Nam chốt phiên giao dịch hôm qua , VN-Index tăng 5,81 điểm lên 1.033,75 điểm. HNX-Index tăng 1,93 điểm lên 212,36 điểm.

Giá Bitcoin tiếp tục duy trì ngưỡng 20.000 USD 

Giá Bitcoin trong 24h qua tăng nhẹ, tạo động lực thúc đẩy giá một số tiền ảo vốn hoá lớn tăng mạnh mẽ, song dữ liệu từ thị trường cho thấy người mua vẫn chưa sẵn sàng. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy Bitcoin biến động trong khoảng 20.250 - 20.823 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 45,1 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 395,3 tỷ USD.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

Môi giới phái sinh hàng hoá

Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá

Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh 3