Bản tin thị trường ngày 26/10: Giá bông và đường đồng loạt giảm mạnh

VOH – Thế giới đối mặt “cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu”; Chứng khoán châu Á tăng trở lại; 2 mặt hàng bông và đường đang suy yếu…

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 26/10.

Thế giới đối mặt “cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu” 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bị thắt chặt trên toàn cầu và việc các nhà sản xuất dầu lớn cắt giảm nguồn cung đã đặt thế giới vào giữa “cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu thực sự” lần đầu tiên. Gia tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine và sự phục hồi tiềm năng đối với nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc sẽ thắt chặt thị trường khi chỉ có 20 tỷ mét khối công suất LNG mới dự kiến được bổ sung trong năm tới.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Âu mới được công bố, IMF đánh giá rằng triển vọng kinh tế châu Âu đang trở nên u ám hơn rất nhiều, khi tốc độ tăng trưởng ngày một chậm lại và lạm phát tiếp tục tăng. IMF dự báo tình trạng lạm phát sẽ còn kéo dài và căng thẳng xã hội có thể trở nên tồi tệ hơn do chi phí sinh hoạt gia tăng. Do vậy, các ngân hàng trung ương (đặc biệt là tại các nền kinh tế tiên tiến) nên tiếp tục tăng lãi suất.

2 mặt hàng bông và đường giảm mạnh 

2 mặt hàng bông và đường đều đang trong xu thế suy yếu trong những phiên gần đây. Trong đó, đường 11 có phiên giảm thứ 6 liên tiếp với mức giảm hơn 1% trong phiên hôm qua, do những áp lực từ sản lượng nguồn cung tích cực tại 3 nước xuất khẩu hàng đầu Brazil, Ấn Độ và Thái Lan. Giá bông trong phiên hôm qua bất ngờ chạm giới hạn phiên với mức giảm 3.00 cents, đẩy giá bông hiện tại về mức 76.13 cents.

Bản tin thị trường ngày 26/10: Giá bông và đường đồng loạt giảm mạnh 
Giá bông và đường đồng loạt giảm mạnh 

Chứng khoán châu Á tăng trở lại 

Chứng khoán châu Á hầu hết đều đi lên trong phiên giao dịch hôm qua và cố gắng duy trì đà tăng ổn định. Tuy vậy thị trường Trung Quốc đã biến động mạnh cả ngày. Chỉ số Hang Seng trồi sụt từ tăng xuống lỗ trong biên độ 3% trước khi kết thúc giảm 15,10 điểm xuống còn 15.165,59. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng chật vật tìm cách thoát khỏi vùng âm và kết thúc phiên giảm 1,27 điểm xuống 2.976,29 điểm. 

Đi xuống cùng chứng khoán Trung Quốc là chứng khoán Hàn Quốc. Chỉ số Kospi mất 1,09 điểm xuống 2.235,07 điểm. Trong khi đó chứng khoán Nhật Bản đã kết thúc tăng điểm và nối bước đà tăng của Phố Wall. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo đã tiến thêm 275,38 điểm lên 27.250,28 điểm. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch hôm qua chỉ số VN - Index tăng 11,55 điểm lên 997,7 điểm. Ngược lại, Chỉ số HNX - Index để mất 1,48 điểm xuống 208,02 điểm.

Bản tin thị trường ngày 26/10: Giá bông và đường đồng loạt giảm mạnh 2

Giá Bitcoin biến động mạnh trong 24 giờ qua

Giá Bitcoin giảm nhẹ trong 24 giờ qua khiến thị trường tiền ảo rơi vào ảm đạm, sắc đỏ vẫn bao trùm nhiều coin vốn hóa lớn. Nhiều chuyên gia cho rằng giá Bitcoin có thể còn chịu cảnh ảm đạm trong khoảng thời gian nữa, trước khi có được sự bứt phá, trở lại với đà tăng ổn định. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy giá Bitcoin biến động trong khoảng 19.169 - 19.449 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 26 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 370 tỷ USD.

Bạc là kim loại quý hiếm chỉ đứng sau vàng, có giá trị sử dụng lâu dài và có tính ứng dụng cao trong đời sống. Các nước khai thác bạc lớn trên thế giới hiện nay là Trung Quốc, Nga, Mỹ. Bạc được giao dịch trên thị trường tại Sàn giao dịch kim loại COMEX (Mỹ). Để tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng của sản phẩm bạc, bà Mai Kim Yến - Trường phòng kinh doanh chi nhánh Hồ Chí Minh của Gia Cát Lợi chia sẻ: "Lạm phát và đô la Mỹ cũng ảnh hưởng đến việc đầu tư bạc. Khi lạm phát xảy ra, đồng đô la Mỹ suy yếu thì giá bạc sẽ có xu hướng tăng. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của giá vàng. Trong lịch sử thì giá bạc và vàng có mối quan hệ tích cực, mạnh mẽ, các nhà giao dịch rất chú ý đến tỷ lệ vàng và bạc, khi quan sát có sư thay đổi trong tỉ lệ này sẽ là tín hiệu để mua bạc hoặc bán vàng. Khi giá vàng tăng hay giảm thì giá bạc sẽ biến động theo. Giá vàng và bạc có tương quan nhất định với nhau trong nhóm ngành kim loại”. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

Môi giới phái sinh hàng hoá

Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá

Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường ngày 26/10: Giá bông và đường đồng loạt giảm mạnh 3