Bản tin thị trường hôm nay: Việt Nam xếp thứ 11 trong “50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu”

(VOH) – Xuất khẩu ngũ cốc tại Nga đang gặp khó; Brazil tăng cường nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia Hồi giáo; Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ…là thông tin nổi bật.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 21/10.

Xuất khẩu ngũ cốc tại Nga đang gặp khó 

Theo đại sứ Liên Hợp Quốc của Nga tại Geneva, các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tại biển đen đang không có nhiều triển do lợi ích từ phía Nga không được tính toán đúng mức. Ông nhắc lại lập trường của Moscow rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, ngay cả khi các nước nghèo đói cần.

Thông tin mới nhất về thị trường năng lượng châu Âu 

Ngày 19/10 theo giờ địa phương Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ bán ra 15 triệu thùng từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược vào cuối năm nay và lên chiến lược chi tiết để nạp đầy kho dự trữ khi giá giảm, nhằm ngăn giá dầu tăng đột biến. Ông cho biết sẽ bắt đầu nạp lại kho dự trữ trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11.

Việc châu Âu tăng tốc nhập khẩu năng lượng bên ngoài đang khiến một lượng lớn các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng hướng tới các cảng tại Tây Ban Nha và quanh Địa Trung Hải. Nhưng hiện các tàu lại đang không thể dỡ hàng vì các cảng tiếp nhận hiện bị quá tải. Reuters cho biết, hiện có khoảng 35 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng đang lênh đênh ngoài khơi Tây Ban Nha và quanh Địa Trung Hải. Theo tính toán, lượng khí khí thiên nhiên hóa lỏng đang được vận chuyển trên biển đang ở mức cao kỷ lục - hơn 2,5 triệu tấn.

Bản tin thị trường hôm nay: Việt Nam xếp thứ 11 trong “50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu” 1

Thủ tướng Đức cảnh báo rằng đề xuất đưa ra giới hạn giá khí đốt trên toàn Liên minh châu Âu có thể phản tác dụng khi khu vực này tìm cách bù đắp nguồn cung bị cắt giảm mạnh từ Nga. Trong một bài phát biểu trước quốc hội ở Berlin, ông nói rằng một giới hạn giá được thiết lập có yếu tố chính trị sẽ luôn tiềm ẩn rủi ro rằng các nhà sản xuất sau đó sẽ bán khí tự nhiên của họ ở nơi khác và người châu Âu sẽ nhận được ít hàng hóa hơn chứ không phải nhiều hơn.

Brazil tăng cường nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia Hồi giáo

Theo Reuters, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil, vừa ký một thỏa thuận với văn phòng Phòng Thương mại Ả Rập để tăng cường xuất khẩu một số loại thực phẩm sang các nước Hồi giáo. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy việc bán các loại thực phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, và làm sâu sắc thêm mối quan hệ bền chặt giữa Brazil và các quốc gia Hồi giáo, vốn đã nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chưa qua chế biến từ Brazil.

Việt Nam xếp hạng thứ 11 logistics toàn cầu

Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu nhờ sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics. Tỉ lệ tăng trưởng năm giai đoạn 2022 - 2030 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá, Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển dịch vụ logistics.

Bản tin thị trường hôm nay: Việt Nam xếp thứ 11 trong “50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu”
Việt Nam xếp thứ 11 trong “50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu”

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi thị trường có nhiều lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc với số ca COVID-19 mới tăng đột biến và nước này vẫn thực thi chiến lược "Zero COVID". Bên cạnh đó, quyết định trì hoãn công bố dữ liệu tăng trưởng quý III/2022 trong tuần này của Trung Quốc đã làm tăng thêm sự bất an cho các nhà đầu tư. Chỉ số Hang Seng giảm 1,4% xuống 16.280,22 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng mất 0,31% xuống 3.035,05 điểm.

Chứng khoán Hàn Quốc giảm phiên thứ hai liên tiếp khi chỉ số Kospi tại thị trường Seoul giảm 0,86% và đóng cửa ở mức 2.218,09 điểm.Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo mất 0,92% kết thúc ở mức 27.006,96 điểm. Các thị trường Sydney, Wellington, Taipei, Singapore, Mumbai và Manila cũng trong vùng giảm điểm. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số VN - Index giảm 1,62 điểm xuống 1.058,45 điểm. HNX - Index cũng để mất 2,02 điểm xuống 225,88 điểm.

Bitcoin duy trì mốc 19.000 USD 

Bitcoin bất ngờ "bốc hơi" hơn 2% về khu vực 19.200 USD khiến nhiều tiền ảo vốn hóa lớn lao dốc, vốn hóa toàn thị trường cũng bị đẩy trở lại mốc 925 tỷ USD. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy bitcoin biến động trong khoảng 19.105 - 19.688 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 29,5 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 369 tỷ USD.

Trong tài chính, FOMO chính là “tử thần” khiến nhiều nhà đầu tư sợ hãi. Bởi sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt cùng với những biến động khách quan của thị trường mà các nhà đầu tư nếu không thật tỉnh táo sẽ rất dễ bị thao túng tâm lý. Từ đó rất dễ xảy ra sai sót và nhận lại thất bại. Vậy, hội chứng FOMO trong đầu tư tài chính là gì?

Bà Đặng Thị Thảo Linh – Giám đốc kinh doanh chi nhánh Quận 9 của Công ty Gia Cát Lợi đã có những chia sẻ: “FOMO là một hiện tượng tâm lý biểu hiện ở nỗi sợ bị bỏ lỡ. Những người mất hội chứng này thường căng thẳng và lo lắng sẽ bị lỡ mất thứ gì đó. FOMO trong đầu tư tài chính biểu hiện ở một số đặc điểm như sau: Thứ nhất là tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội, nhà đầu tư sẽ không bỏ qua bất cứ một phi vụ đầu tư nào mà họ có được. Tâm lý này sẽ mang lại nhiều hệ luỵ không đáng có. Thứ hai, biểu hiện của FOMO trong tài chính là tin theo số đông. Nhà đầu tư không có chính kiến trong các quyết định của mình mà nghe theo số đông. Thị trường luôn biến đổi và rất khó đoán thế nên nếu theo lập trường cũ và không có lập trường vững sẽ rất khó thành công". 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Việt Nam xếp thứ 11 trong “50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu” 3