Bản tin thị trường hôm nay: Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ

(VOH) – Ủy ban châu Âu EC đề xuất mức giá trần đối với khí đốt; Giá quặng sắt giảm về mức thấp nhất; Thị trường chứng khoán tăng nhẹ…là thông tin thị trường mới.

Ủy ban châu Âu EC đề xuất mức giá trần đối với khí đốt 

Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đề xuất một loạt các biện pháp khẩn cấp khác vào thứ ba để giải quyết giá năng lượng tăng cao, tuy nhiên các dự thảo đề xuất cho thấy họ sẽ không bao gồm giới hạn giá khí tự nhiên vì các nước EU vẫn còn chia rẽ về ý tưởng này. Gói này là nỗ lực mới nhất của Liên minh châu Âu nhằm giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng vọt và cuộc khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu đã kéo dài châu Âu sau khi Nga cắt giảm dòng khí đốt. 

Một số thông tin mới về thị trường năng lượng 

Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ có kế hoạch xuất thêm từ 10 triệu đến 15 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược của nước này nhằm cân bằng thị trường và ổn định giá xăng trong nước. Chính quyền của Tổng thống Biden đã thảo luận với các công ty năng lượng về việc mua dầu bổ sung cho Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược đến năm 2025, sau khi tháng 3 vừa qua, ông Biden đã công bố lượng dầu bán ra lớn nhất từ trước đến nay - 180 triệu thùng trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10.

Hai nhà máy lọc dầu của Pháp do ExxonMobil vận hành có thể sẽ mất từ hai đến ba tuần để khởi động lại hết công suất sau khi công nhân chấm dứt cuộc đình công kéo dài ba tuần, 2 nhà máy này sẽ trở lại làm việc kể từ thứ Bảy sau khi một số công đoàn Pháp đạt được thỏa thuận với công ty để tăng lương 7%.

Đức đã chi 1,5 tỷ Euro để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó Qatar và Mỹ là các nhà cung cấp chính. Nước này có kế hoạch xây dựng thêm 5 kho chứa và tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu.

Cảng container trên đất liền lớn nhất châu Âu đã bắt đầu hoạt động gần biên giới Hungary và Ukraine, nhằm múc đích tăng cường các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine qua Hungarg đến các cảng Adriatic. Cảng được xay dựng với chi phí 95.65 triệu USD, cho phép vận chuyển container giữa các đường ray khổ rộng và khổ tiêu chuẩn cũng như giữa tàu hỏa và xe tải. 

Bản tin thị trường hôm nay: Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ 1

Giá quặng sắt giảm về mức thấp nhất 

Theo Reuters, giá quặng sắt đang trên đà kết thúc năm gần về mốc thấp nhất trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây và được dự báo có thể tiếp tục giảm vào năm sau do Trung Quốc và Châu Âu giảm sản lượng thép, trong khi áp lực từ nguồn cung bổ sung gia tăng. Dự báo giá nguyên liệu quặng sắt cuối năm nay dao động quanh mức 90 - 115 USD/tấn

Trung Quốc khan hiếm đậu tương 

Nguồn cung đậu tương của Trung Quốc có thể sẽ thắt chặt hơn nữa khi các chuyến hàng từ Mỹ bị chậm trễ, làm gia răng tình trạng khan hiếm khô đậu tương và giữ giá mặt hàng này ở mức cao kỷ lục. Các nhà kinh doanh nói với Reuters rằng các tàu chở tới 3 triệu tấn đậu tương Mỹ dự kiến đến trong tháng này và tháng tới có thể bị trì hoãn khoảng 15 đến 20 ngày.

Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ 

Sau hơn 5 năm đàm phán thì trái bưởi Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Để triển khai Chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt sẽ tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Mỹ. Trước quả Bưởi, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ 6 loại quả là: thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, vú sữa, vải. Hai loại trái cây mới là chanh dây và dừa thì hiện Việt Nam đã nộp hồ sơ xuất khẩu sang Mỹ.

Bản tin thị trường hôm nay: Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ
Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ.

Chứng khoán châu Á tăng điểm 

Thị trường chứng khoán châu Á chuyển động trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 380,35 điểm lên 27.156,14 điểm. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 30,24 điểm lên 2.249,95 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 301,68 điểm lên 16.914,58 điểm. Tuy nhiên, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải lại giảm 0,13% xuống 3.080,96 điểm. Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch hôm qua VN-Index tăng 12,08 điểm lên 1.063,66 điểm. HNX-Index tăng 2,66 điểm lên 229,12 điểm.

Giá Bitcoin duy trì ở ngưỡng 19.000 USD 

Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin tiếp tục tăng trưởng, vượt mốc 19.500 USD đây là tín hiệu lạc quan cho thấy Bitcoin có thể phá vỡ ngưỡng 20.000 USD trong vài ngày tới. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy đồng Bitcoin biến động trong khoảng 19.352 - 19.694 USD. khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 29 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 374,7 tỷ USD.            

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ 3