Bản tin thị trường hôm nay: Giá dầu thế giới giảm mạnh

(VOH) – Trung Quốc có thể bắt đầu nhập khẩu ngô từ Brazil; Xuất khẩu tiêu đen sang Mỹ tăng; Sầu riêng thuận lợi thông quan, Giá lúa mì của Mỹ tăng mạnh…là những thông tin nổi bật.

Giá dầu thế giới giảm mạnh

Giá dầu thế giới sụt giảm phiên thứ 3 liên tiếp trước sức ép từ nhu cầu thị trường. Giá dầu Brent giao tháng 12 chững ở mức 92,45 USD/thùng. Trong khi giá dầu WTI của Mỹ giao dịch ở mức 87,19 USD/thùng. Đồng USD tăng cùng nhu cầu thắt chặt được xem là nguyên nhân chính kéo giá dầu tiếp tục giảm. Hiện cả Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Mỹ đều đã hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu do tác động của lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất thiết lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Putin cho biết quyết định như vậy không chỉ khả thi về kinh tế mà còn đảm bảo về an ninh.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá dầu thế giới giảm mạnh
Giá dầu thế giới sụt giảm phiên thứ 3 liên tiếp.

Giá lúa mì của Mỹ tăng mạnh nhưng bán ra chậm

Bộ Nông nghiệp Mỹ trong báo cáo cung cầu hàng tháng của mình cho biết giá lúa mì ở nước này hiện quá đắt và doanh số bán ra rất chậm. Dự trữ trong nước đang nhiều hơn dự kiến. Trong khi đó, giá ngô kỳ hạn giảm sau khi báo cáo báo hiệu lượng dự trữ lớn hơn. Đậu nành tăng mạnh, lên tới 2,7%, nhiều nhất trong một tháng, do các kho dự trữ cuối kỳ của Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Trung Quốc có thể bắt đầu nhập khẩu ngô từ Brazil

Trung Quốc có thể bắt đầu nhập khẩu ngô từ Brazil vào đầu tháng 12, một phần trong nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ và thay thế nguồn cung từ Ukraine bị gián đoạn do xung đột giữa quốc gia này với Nga. Giá ngô kỳ hạn tại Chicago tăng hơn 20% trong vòng chưa đầy ba tháng, kết hợp với đồng USD Mỹ tăng mạnh đã làm tăng tính cấp thiết của việc tìm kiếm hàng hóa thay thế.

Xuất khẩu tiêu đen sang Mỹ tăng

Hơn 45.000 tấn tiêu đen được xuất bán sang thị trường Mỹ giúp Việt Nam thu về trên 222 triệu USD chỉ trong vòng 8 tháng năm 2022. Số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu hạt tiêu của nước này trong 8 tháng năm 2022 đạt 62,32 nghìn tấn, trị giá hơn 307 triệu USD, giảm 4,4% về lượng, nhưng tăng gần 32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá dầu thế giới giảm mạnh 2

Sầu riêng thuận lợi thông quan

33 tấn sầu riêng đã được thông quan thuận lợi qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Đây cũng là cửa khẩu thứ 2 của nước ta được phép xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc. Trước khi thông quan, cơ quan chức năng đã tiến hành truy xuất nguồn gốc lô sầu riêng, kiểm tra mã vùng trồng và phun khử khuẩn phòng COVID-19.

Một số thông tin về thị trường tài chính châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm và đồng USD duy trì sức mạnh trong phiên giao dịch chiều qua trước khi Mỹ công bố số liệu lạm phát. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,6% xuống 26.237,42 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 1,9% xuống 16.389,11 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,3% xuống 3.016,36 điểm. Thị trường chứng khoán Singapore và Seoul giảm hơn 1%. Thị trường Mumbai, Wellington cũng giảm điểm. Trái ngược với thị trường Châu Á, tại nước ta kết thúc phiên giao dịch VN-Index tăng 16,18 điểm lên 1.050,99 điểm. HNX-Index tăng 1,31 điểm lên 224,74 điểm

Giá tiền điện tử Bitcoin gần như không có biến động lớn trong 24 giờ qua, tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 19.031,30 đến 19.127,30 USD. Giá trị thị trường bitcoin hiện ở mức 367,23 tỷ USD, chiếm 39,8% tổng giá trị thị trường.

Trong các kênh đầu tư, đặt biệt lĩnh vực đầu tư thị trường hàng hóa phái sinh, hầu hết mọi người cũng đều nghe nhiều đến cụm từ “thị trường hàng hóa”. Tuy nhiên vai trò của thị trường hàng hóa trên thế giới và các yếu tố ảnh hưởng gây ra biến động thị trường hàng hóa thì chưa chắc chúng ta đã hiểu được. Vậy vai trò của thị trường hàng hóa là gì? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa? Để trả lời những câu hỏi trên ông Nguyễn Thành Luân - Giám đốc kinh doanh chi nhánh Vạn Phúc của Gia Cát Lợi đã có những chia sẻ: “Thị trường hàng hóa trên thế giới hiện có 3 vai trò chính, thứ nhất giá hàng hóa sẽ giúp phân bổ lại toàn bộ thu nhập quốc dân. Yếu tố thứ hai, thị trường hàng hóa sẽ trở thành phương tiện thanh toán cho các hợp đồng mua bán. Thứ ba, giá hàng hóa trên thế giới sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế vĩ mô. Có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến giá hàng hóa, gồm yếu tố chính trị và thời tiết. Ví dụ như đối với yếu tố chính trị hàng hóa sẽ phụ thuộc nhiều vào sự biến động chính trị các nước, các lệnh trừng phạt…Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, giá cả hàng hóa trong nước kể cả xăng dầu, khí đốt…”.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá dầu thế giới giảm mạnh 3