Chờ...

Bản tin thị trường hôm nay: Thị trường năng lượng thế giới biến động mạnh

(VOH) – Giá vàng giữ xu hướng giảm; Giá thép giảm 2 lần liên tiếp trong tuần qua; Thị trường chứng khoán đã có 1 tuần đầy khởi sắc…là những thông tin thị trường mới nhất.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 17/10.

Thị trường năng lượng thế giới biến động mạnh, lo ngại về suy thoái kinh tế

Dầu thô giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, với lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng gây sức ép lớn cho thị trường tài chính. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 3.93% xuống 85.61 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3.11% xuống 91.63 USD/thùng.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Haitham al-Ghais nhận định "thị trường dầu mỏ đang trải qua một giai đoạn biến động mạnh". Ông đã nhiều lần bảo vệ quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ của tổ chức này và các nước đối tác (OPEC+). Ông khẳng định động thái đó sẽ giúp OPEC+ đảm bảo nguồn cung để đối phó với với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. 

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga rằng Mỹ nên đặt giới hạn giá đối với khí tự nhiên hóa lỏng của nước này đến châu Âu vì khí đốt của Mỹ đang được chuyển đến châu Âu với giá cao gấp 4 lần so với giá tiêu thụ trong nước. Lập trường của Nga là họ sẽ không cung cấp dầu của mình cho các quốc gia tham gia giới hạn giá, bất kể mức giới hạn đó có phải là 60 USD/thùng hay không.

Bản tin thị trường hôm nay: Thị trường năng lượng thế giới biến động mạnh
Thị trường năng lượng thế giới biến động.

Theo tờ SCMP, Trung Quốc đang tăng cường việc xây dựng cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng bao gồm kho cảng tiếp nhận và cơ sở lưu trữ. Động thái này diễn ra sau khi các công ty Trung Quốc ký nhiều hợp đồng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn trong bối cảnh mối lo ngại về an ninh năng lượng ngày càng tăng. Giới phân tích nhận định, động thái này sẽ cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia tích cực hơn vào hoạt động thương mại khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu với việc tăng quy mô tái xuất khẩu mặt hàng này.

Giá vàng giữ xu hướng giảm 

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua lực bán quay trở lại khiến cho đa số các mặt hàng trong nhóm kim loại chìm trong sắc đỏ. Giá vàng giảm 0.44% xuống 1641.76 USD/ounce. Bạc dẫn đầu đà giảm trong nhóm với mức giảm 4.48% về kháng cự 18.07 USD/ounce. Bạch kim chốt ngày ở mức giá 894.9 USD/ounce sau khi giảm 0.17%.

Giá thép giảm 2 lần liên tiếp trong tuần qua 

Tuần qua giá thép lại giảm 2 lần liên tiếp về mức khoảng 14,5-15,5 triệu đồng/tấn. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, nguyên nhân giá thép liên tục giảm trong thời gian qua là do giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh cùng với hàng tồn kho còn nhiều buộc doanh nghiệp phải hạ giá sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng, sản xuất thép trong nước vẫn tăng trong khi lượng sản lượng thép bán được đang có xu hướng giảm. 

Bản tin thị trường hôm nay: Thị trường năng lượng thế giới biến động mạnh 2

Thị trường tài chính khởi sắc 

Thị trường chứng khoán đã có 1 tuần đầy khởi sắc với 4/5 phiên tăng điểm. VN-Index kết tuần với mức tăng 2,5% qua đó chấm dứt chuỗi 6 tuần giảm điểm liên tiếp. Đây cũng là tuần tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ tuần đầu tháng 8. VN-Index hiện ở mức 1.061,85 điểm, HNX-Index tăng 1,8 điểm lên 227,89 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 2,8% so với tuần trước đó lên 62.767 tỷ đồng. Thị trường được hồi phục một phần giúp giải tỏa tâm lý cho các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay

Bitcoin trôi qua phiên giao dịch cuối tuần khá êm đềm khi biến động về giá không quá lớn. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho bitcoin biến động trong khoảng 19.000 - 19.196 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 15,4 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 367,4 tỷ USD.

Trong thời điểm chiến tranh hiện nay, sản phẩm lúa mì thu hút được sự chú ý của khá nhiều nhà đầu tư. Bởi lúa mì có ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh lương thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Để hiểu rõ hơn về đặc tính của sản phẩm này, kính mời quý nhà đầu tư cùng lắng nghe chia sẻ của ông Nguyễn Đức Văn – Trưởng phòng Kinh Doanh chi nhánh Hà Nội của Công ty cổ phần giao dịch hàng hóa Gia Cát Lợi. “Lúa mì được xem là loại ngũ cốc được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới chỉ đứng sau gạo. Giá lúa mì bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, việc Nga tấn công tên lửa vào thủ đô Ukraine, Nga bội thu vụ lúa mì đến 100 triệu tấn dù hoạt động thu hoạch chưa kết thúc, những yếu tố này sẽ tác động giảm giá lúa mì trong trung và dài hạn. Thời điểm này đang là cơ hội để nhà đầu tư giao dịch lúa mì trong thời gian sắp tới”.  

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Thị trường năng lượng thế giới biến động mạnh 3