Bản tin thị trường ngày 31/10: Nga ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine; Chứng khoán tăng

(VOH) – Giá dầu và giá khí đốt hiện tăng cao; Giá Bitcoin giảm nhẹ; Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc…là các thông tin thị trường mới.

Nga quyết định ngừng vô thời hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tới Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moskva đã quyết định ngừng vô thời hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, bên bờ Biển Đen do LHQ làm trung gian. Quyết định bắt đầu sau khi Nga cáo buộc Kiev tiến hành cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái vào Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crime. Trong khi phía Ukraine đã cáo buộc Nga tạo cớ để rút khỏi thỏa thuận này.

Bộ Nông nghiệp Nga đã công bố mức thuế xuất khẩu ngũ cốc sẽ áp dụng trong tuần từ 02/11 đến 08/11. Cụ thể, thuế xuất khẩu lúa mì áp dụng trong tuần tới sẽ giảm còn 2,923.2 Rúp/tấn, từ mức 3,028 Rúp/tấn của tuần này. Bên cạnh đó, thuế xuất khẩu ngô tiếp tục được hạ xuống còn 1,637.3 Rúp/tấn, từ mức 1,909.1 Rúp/tấn của tuần này.

Nga vừa cho biết rằng chỉ 3% lượng lương thực xuất khẩu theo thỏa thuận giải phóng ngũ cốc từ các cảng của Ukraine đến được các nước nghèo và các nước phương tây chiếm một nửa trong tổng số các chuyến hàng. Theo Moscow, những người nhận hàng hóa lại hoàn toàn không phù hợp với các mục tiêu nhân đạo được tuyên bố ban đầu. Các quốc gia thiếu thốn như Somalia, Ethiopia, Yemen, Sudan và Afghanistan chỉ nhận được 3% lương thực, chủ yếu từ chương trình hỗ trợ của Liên Hợp Quốc.

Bản tin thị trường ngày 31/10: Nga ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine; Chứng khoán tăng 1
Nga ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine; Chứng khoán tăng.

Giá dầu và giá khí đốt hiện tăng cao

Theo nghiên cứu mới nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA. Giá dầu và giá khí đốt tăng cao đã và đang thúc đẩy sự đầu tư mạnh mẽ vào các nguồn năng lượng tái tạo. Các số liệu cho thấy, lần đầu tiên đầu tư vào năng lượng tái tạo của thế giới đã vượt lên trên lượng vốn đầu tư vào dầu và khí đốt. Đáng chú ý, đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ ngay chính những mảnh đất vốn được xem là giếng dầu, hay mỏ khí đốt của thế giới.

Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu thô

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng cường mua dầu thô trước cuối năm nay vì dự kiến xuất khẩu nhiên liệu sẽ cao hơn trong những tháng tới. Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc đã mua ít nhất 10 triệu thùng dầu thô trong tuần qua, chủ yếu từ Trung Đông, Tây Phi và Brazil, cho thấy tình hình nhu cầu hiện nay đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ duy trì lập trường của mình vào tuần tới, đặt nền tảng cho lãi suất đạt 5% vào tháng 03/2023. Bloomberg cho biết. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp thứ 4 liên tiếp khi các nhà hoạch định chính sách công bố quyết định của họ vào chiều ngày thứ Tư tuần sau.

Bản tin thị trường ngày 31/10: Nga ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine; Chứng khoán tăng 2

Chứng khoán tiếp tục phục hồi

VN-Index vừa trải qua 1 tuần hồi phục hồi tích cực trên ngưỡng 1.000 điểm, đồng pha với chứng khoán thế giới. Nhiều nhóm ngành ghi nhận sắc xanh trở lại sau 1 thời gian dài giảm điểm, nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Chứng khoán hay Bất động sản, … đều xuất hiện một vài tín hiệu hồi phục vào những phiên cuối tuần. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 7,54 điểm lên 1.027,36 điểm, HNX-Index lại giảm 3,68 điểm xuống 217,73. Trong bối cảnh thị trường có tín hiệu khởi sắc hơn, thanh khoản cũng cải thiện lên gần 13.000 tỷ đồng/phiên.

Giá Bitcoin giảm nhẹ

Giá Bitcoin hôm qua giảm nhẹ  0,86% so với phiên trước đó  nhưng tính chung trong 1 tuần qua, đồng tiền này đã tăng hơn 8% giá trị. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy giá bitcoin biến động trong khoảng 20.669 - 21.058 USD  Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 39,2 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 400 tỷ USD.

Hợp đồng tương lai Dầu được xem là một trong những Hợp đồng tương lai Năng lượng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Hiện nay có 2 loại dầu được dùng để đầu tư giao dịch, kiểm chuẩn và chất lượng nhất, đó là dầu WTI và dầu Brent. Vậy tình hình giá dầu hiện nay ra sao, những xu hướng của mặt hàng dầu trong thời gian sắp tới sẽ như thế nào? Bà Phạm Thị Thu – Giám đốc Kinh doanh chi nhánh Hà Nội của Gia Cát Lợi chia sẻ: “Nguyên nhân mà khiến giá dầu tăng cao là do nguồn cung của dầu bị eo hẹp. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến cho dòng chảy trên thế giới có những sự thay đổi nhất định. Năng lực dự phòng của nước cũng có giới hạn và rất khó có thể bù đắp được khoảng trống mà Nga để lại.

Việc các quốc gia tăng cường đơn đặt hàng năng lượng từ Mỹ có thể xem như là một tín hiệu tích cực cho nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn đang ở mức rất tích cực, nhất là lo ngại về suy thoái kinh tế đang giảm bớt. Trong khi đó thì các quốc gia của nhóm G7 lên kế hoạch áp đặt giá trần đối với giá dầu của Nga gây lo ngại trong việc thiếu vắng nguồn cung, ít nhất là trong ngắn hạn vì Nga đã tuyên bố sẽ không hợp tác với các quốc gia nào trong thời gian tham gia chương trình này”.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

Môi giới phái sinh hàng hoá

Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá

Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường ngày 31/10: Nga ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine; Chứng khoán tăng 3