Đại hội đồng LHQ kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

(VOH) – Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận Cuba của Mỹ đã khiến người dân Cuba ngày càng sống trong cùng cực.

Ngày 3/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 77 đã thông qua nghị quyết lần thứ 30 lên án lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba.

Nghị quyết nhận được 185/193 phiếu ủng hộ.

Đại hội đồng LHQ kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba 1
Người dân cuba có cuộc sống khó khăn sau lệnh cấm vận của Mỹ. 

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết kể từ năm 2019, chính quyền Mỹ đã tăng cường bao vây, cấm vận Cuba nhằm khiến người dân Cuba ngày càng sống trong cùng cực.

Theo Ngoại trưởng Cuba, dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, thiệt hại do lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba đã lên tới 6,35 tỷ USD, tương đương thiệt hại 15 triệu USD/ngày. 

Mặc dù Mỹ đã có một số điều chỉnh tích cực nhưng vẫn còn hạn chế về số chuyến bay của tới Cuba, lượng kiều hối chuyển về nước và thủ tục lãnh sự, và những tiến triển này không làm thay đổi các biện pháp cấm vận về kinh tế, thương mại, tài chính của Mỹ đối với Cuba” - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết.

Các nước bày tỏ quan ngại trước những tác động bất lợi của các biện pháp cưỡng chế đơn phương đối với Cuba, gây khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển của Cuba.

Đây là lần thứ 30 Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Cuba đệ trình hàng năm nhằm kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận và đều nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo.

Tuy nhiên, nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc chỉ mang sức mạnh chính trị, không có tính ràng buộc.