Chờ...

Tin thế giới sáng 4/11: Không có dấu vết bom bẩn ở Ukraine; LHQ kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

(VOH) – Một số tin đáng chú ý sáng nay: Quốc hội Ukraine thông qua ngân sách năm 2023; Đức kêu gọi Italy giúp đỡ dân di cư trên thuyền nhân đạo của Đức; Ấn Độ ngừng tìm kiếm nạn nhân sau vụ sập cầu.

Quốc hội Ukraine thông qua ngân sách năm 2023

Ngày 3/11, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự thảo ngân sách năm 2023 với mức thâm hụt kỷ lục 38 tỷ USD. Đây là kế hoạch chi tiêu được đưa ra với mục đích giúp Ukraine tiến gần hơn đến thắng lợi trong cuộc chiến với Nga.

Dự thảo ngân sách đã được thông qua với số lượng phiếu đồng thuận áp đảo từ 295 thành viên quốc hội, 35 phiếu trắng và không có phiếu chống nào. Thủ tướng Denys Shmyhal nói sau cuộc bỏ phiếu: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để chiến thắng".

Trước đó, ông Shmyhal hé lộ ngân sách dành cho các lực lượng vũ trang và an ninh quốc gia vào khoảng 27,08 tỷ USD. Các khoản chi phí khác là lương hưu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ông cũng cho rằng GDP nước này có thể giảm 32% trong năm nay và lạm phát năm 2022 có thể là 29,3%.

Tin thế giới sáng 4/11: Không có dấu vết bom bẩn ở Ukraine; LHQ kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc 1
Các nhà lập pháp Ukraine trong một phiên họp quốc hội ở Kiev - Ảnh: REUTERS

IAEA: Không tìm thấy dấu vết của bom bẩn tại Ukraine

Ngày 3/11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết không tìm thấy dấu vết chế tạo bom bẩn tại ba địa điểm ở Ukraine mà IAEA đã kiểm tra theo yêu cầu của Kiev để đáp trả cáo buộc của Nga về những đợt tấn công mới đây.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Ukraine đang lên kế hoạch sử dụng bom bẩn, một thiết bị nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ, đồng thời cho biết các viện khoa học nghiên cứu hạt nhân đang tham gia chế tạo loại bom này dù không có bằng chứng rõ ràng. Chính phủ Ukraine phủ nhận cáo buộc trên.

Tin thế giới sáng 4/11: Không có dấu vết bom bẩn ở Ukraine; LHQ kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc 2
Trụ sở chính của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - Ảnh: REUTERS

LHQ kêu gọi Nga và Ukraine gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Trong nỗ lực thúc đẩy Nga và Ukraine gia hạn thoả thuận ngũ cốc, ngày 3/11, ông Antonio Guterres cho biết: "Tôi kêu gọi các bên tập trung nỗ lực vào hai lĩnh vực. Thứ nhất, đổi mới và thực hiện đầy đủ Sáng kiến Biển Đen. Thứ hai, tháo gỡ những trở ngại còn lại đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga".

Ông Guterres nói thêm: “Trong vài ngày qua, tôi tin rằng thế giới đã hiểu và đánh giá cao tầm quan trọng của sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực, giảm giá cả và áp lực đối với người dân trên toàn thế giới đồng thời giảm nguy cơ đói nghèo và bất ổn trên toàn cầu."

Ukraine đã xuất khẩu 10 triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác kể từ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do LHQ làm trung gian hồi tháng 7. Thỏa thuận có thể hết hạn vào ngày 19 tháng 11 nếu Nga hoặc Ukraine không đồng thuận việc gia hạn. Nga đã nối lại thoả thuận hôm 2/11, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không loại trừ khả năng ông sẽ đình chỉ thoả thuận một lần nữa. 

Tin thế giới sáng 4/11: Không có dấu vết bom bẩn ở Ukraine; LHQ kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc 3
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

Đức kêu gọi Italy giúp đỡ dân di cư trên thuyền nhân đạo của Đức

Trong một tuần qua, Đức kêu gọi Italy giúp đỡ những người di cư trên con thuyền của tổ chức phi chính phủ mang cờ Đức. Đức cho rằng những tàu từ thiện hoạt động ở Địa Trung Hải đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu người trên biển.

Ba con tàu do các tổ chức từ thiện điều hành, trong đó có SOS Humanity của Đức, đã lênh đênh ngoài khơi Italy hơn một tuần, chở gần 1.000 người di cư. Tất cả mọi nỗ lực yêu cầu cập bến của những con thuyền này cho đến nay đều không được chấp thuận.

Ấn Độ ngừng tìm kiếm nạn nhân sau vụ sập cầu 

Ngày 3/11, chính quyền bang Gujarat, Ấn Độ cho biết sẽ ngưng hoạt động tìm kiếm nạn nhân sau vụ sập cầu khiến 135 người thiệt mạng. Tuy nhiên đội cứu hỏa địa phương và đội thảm họa quốc gia sẽ vẫn sẵn sàng cho những hoạt động hỗ trợ tìm kiếm.

Trước đó, cây cầu treo được xây dựng từ thời thuộc địa ở thị trấn Morbi bắc qua sông Machchhu, chật kín người tham quan nhân dịp lễ hội Diwali và Chhath Puja vào tối 30/10, đã đột ngột sập và lao thẳng xuống nước từ độ cao khoảng 10 mét.

Một quan chức cấp cao tại Morbi nói với Reuters: "Một người được cho là đã mất tích kể từ khi vụ việc xảy ra, nhưng chúng tôi có báo cáo của cảnh sát đã xác định danh tính của tất cả nạn nhân, do đó chúng tôi sẽ ngừng hoạt động tìm kiếm nạn nhân vụ sập cầu".