Tin Thế giới sáng 01/11/2022: Nga mở rộng tấn công tên lửa Ukraine; Phiên toà xử doanh nghiệp Trump

(VOH) - Trung Quốc ra mắt thành phần cuối cùng của trạm vũ trụ, ngộ độc khí tại sân bay Los Angeles … là những thông tin đáng chú ý.

Nga mở cuộc tấn công bằng tên lửa trên diện rộng, phá huỷ hạ tầng điện nước của Ukraine

Trong ngày hôm qua, Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào hạ tầng điện nước của các thành phố tại Ukraine. Nga đã tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự bằng 55 tên lửa dẫn đường. Một cơ sở chuyên cung cấp năng lượng cho 350.000 căn hộ ở thủ đô đã bị tàn phá sau vụ tấn công khiến người dân ở Ukraine không thể tiếp cận  với điện và nước. 

Quân đội Ukraine cho biết ngay sau đó họ đã loại bắn hạ 90% số tên lửa Nga sử dụng trong các cuộc tấn công. Đến chiều tối cùng ngày, tình hình mất điện đã được khôi phục một phần. Chính phủ Ukraine cho biết họ đang liên hệ với EU, NATO và một số quốc gia để xin viện trợ về các thiết bị phát điện.

chay
Khói bốc lên ở ngoại ô Kyiv trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. - CNN

Phiên toà hình sự xét xử doanh nghiệp của Trump chính thức bắt đầu

Ngày hôm qua, phiên toà hình sự xét  xử  vụ việc doanh nghiệp bất động sản của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được mở ra. Doanh nghiệp này bị buộc tội dàn dựng một kế hoạch để giúp một giám đốc tài chính của  họ trốn thuế trong suốt 15 năm.

Cụ thể, ông Weisselberg, giám đốc tài chính của tập đoàn đã nhận được 1,7 triệu đô la thu nhập từ Trump Organization nhưng ông này đã không khai báo các loại thuế  thu nhập của mình. Theo cáo trạng, Trump Organization đã giúp ông Weisselberg thực hiện hành vi phạm pháp  này.

Tuy nhiên, các tổ chức của Trump đều đã phủ nhận các cáo buộc của công tố viên. Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp bị  buộc tội, các ngân hàng sẽ ngay lập tức phải ngừng làm việc với tập đoàn. Điều này có thể giáng một đòn rất mạnh xuống Trump và các doanh nghiệp của ông.

x
Ông Weisselberg ra toà hồi tháng 8 với những cáo buộc trốn thuế. – ABC News

9 người bị bắt giữ để điều tra vụ sập cầu treo Ấn Độ

Hôm qua, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 9 người có liên quan để điều tra vụ sập  cầu treo khiến ít nhất 141 người thiệt mạng tại bang Gujarat, Theo thông tin từ phía cảnh sát, những người nằm trong diện bắt giữ là các lãnh đạo của công ty quản lý cầu ,các nhân viên bán vé và những người thuộc đơn vị bảo trì cây cầu.

Các quan chức địa phương cho biết, một công ty sản xuất đồng hồ và thiết bị điện tên Oreva được  giao phụ trách cây cầu, nhưng công ty này đã không thông báo với chính quyền về việc họ sẽ mở cửa trở lại cây cầu ngay sau khi sửa chữa, đồng thời cũng cho biết thêm cây cầu chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Những người khác cũng bị  bắt vì bị cho rằng đã không có khả năng điều tiết trong lúc xảy ra hỗ loạn, để thảm kịch xảy ra.

an do
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trên sông Machchhu ở bang Gujarat – Reuters.

Trung Quốc ra mắt thành phần cuối cùng của trạm vũ trụ

Ngày hôm qua, Trung Quốc đã phóng thành công hai mô-đun cuối cùng để hoàn thành trạm vũ trụ thường trực trên không gian. Đây là nỗ lực kéo dài hơn một thập kỷ để duy trì sự hiện diện liên tục của phi hành đoàn trên quỹ đạo. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thể hiện sự phát triển vượt bậc khoa học vũ trụ của Trung Quốc.

Theo ghi nhận của ABC News, trong ngày hôm qua, nhiều người mặc áo và cờ Trung Quốc thể hiện niềm tự hào dân tộc sâu sắc về chương trình vũ  trụ và  tiến bộ công nghệ của nước này. Trên thế giới, nhiều tổ chức về vũ trụ cũng dõi theo sự kiện quan trọng này.  Ông Ni Lexiong, giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải cho biết: “Chương trình không gian là biểu tượng của một quốc gia lớn và là sự thúc đẩy hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc”.

Ngộ độc khí tại sân bay Los Angeles khiến 4 người bị thương

Ngày hôm qua, một vụ ngộ độc khí nghiêm trọng đã xảy ra tại sân bay Los Angeles. Vụ việc khiến 4 người bị thương nặng, trong đó có 1 người đang nguy kịch. Trước đó,  4 nhà  thầu của sân bay đang  làm việc trong phòng thì nghe có tiếng động, ngay sau đó, một đợt khí  carbon monxide  tràn ra tấn công họ. Sự việc khiến hơn 100 người phải di tản và nhiều hoạt động của sân bay bị đình trệ và tử vong.

Theo các chuyên gia, khí carbon monoxide là một loại khí độc, có khả năng làm con người bị ngưng tim và dẫn đến tử cong. Điều này thật sự là nguy hiểm nếu những tai nạn do khí carbon monoxide xảy ra tại các địa điểm trọng yếu và nhạy cảm như sân bay. Hiện tại, lý do của vụ việc nghiêm trọng trên vẫn chưa được xác định và đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.