Tin thế giới sáng 31/10: Sập cầu tại Ấn Độ khiến ít nhất 90 người thiệt mạng

(VOH) - Tin thế giới sáng 31/10 có những thông tin đáng ý sau: Trung tâm nhập cư của Anh bị tấn công bom xăng, Đức điều tra vụ tấn công người biểu tình trước đại sứ quán Iran tại Berlin...

Sập cầu tại Ấn Độ khiến ít nhất 90 người thiệt mạng

Khuya 30/10, theo giờ địa phương, một cây cầu ở bang Gujarat, Ấn Độ đột nhiên đổ sập khiến hàng trăm người rơi xuống nước. Như tin VOH đã đưa lúc rạng sáng nay 31/10, số người thiệt mạng trong vụ tại nạn đã tăng lên ít nhất 90 người theo Reuters, trong đó có nhiều trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm, Brijesh Merja, cho biết cây cầu này đã được cải tạo gần đây và chính phủ sẽ điều tra rõ nguyên nhiên khiến sự cố xảy ra. Ông nói thêm, trọng tâm hiện tại là các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ khẩn cấp. Hiện tại, có ít nhất 17 người đang được điều trị trong bệnh viện. Chính phủ đã điều động quân đội, Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Tin thế giới sáng 31/10: Sập cầu tại Ấn Độ khiến ít nhất 78 người thiệt mạng 1
Hình ảnh mới nhất về vụ sập cầu ở Ấn Độ. (India Today)

Phương tây đồng lòng kêu gọi Nga duy trì thoả thuận ngũ cốc với Ukraine

Liên hợp quốc, NATO, Liên minh châu Âu và Mỹ đều kêu gọi Nga hủy bỏ quyết định rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, trong bối cảnh lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thoả thuận này do LHQ làm trung gian đã cho phép Ukraine vận chuyển hơn 9 triệu tấn ngũ cốc và các mặt hàng trên biển Đen, trong khi Nga được phép xuất khẩu lương thực và phân bón, giúp giảm giá lương thực xuống 15% so với mức đỉnh hồi tháng 3 sau chiến tranh. Tuy nhiên, Moscow đã tuyên bố đình chỉ thỏa thuận sau khi cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công cảng Sevastopol vào ngày 29/10.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng giá lương thực ở châu Âu sẽ tăng lên vào đầu tuần này do thiếu nguồn cùng. NATO lên án đây là hành vi “vũ khí hoá lương thực”. Người phát ngôn NATO, bà Oana Lungescu cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Nga xem xét lại quyết định của mình và gia hạn thỏa thuận khẩn cấp, giúp thực phẩm có thể đến tay những người cần nó nhất”.

Tin thế giới sáng 31/10: Sập cầu tại Ấn Độ khiến ít nhất 78 người thiệt mạng 2
Bà Oana Lungescu. (NATO)

Nạn nhân trong cơn bão ở Philipines lo sợ sóng thần, tháo chạy đến khu vực lở đất 

Ngày 30/10, một quan chức Philippines cho biết trong quá trình chống bão Nalgae, nhiều người dân ở một ngôi làng ven biển phía nam Philippnes đã  tưởng lầm có một cơn sóng thần đang kéo đến nên cùng nhau tháo chạy lên một  khu vực cao hơn để trú ẩn. Ngay sau đó, một trận lở đất đã xảy ra tại khu vực này khiến những người này bị vùi chôn dưới lớp đất đá. Các quan chức nước này cho biết, có ít nhất 20 thi thể, bao gồm cả trẻ em đã được lực lượng cứu hộ đào lên sau vụ sạt lở. Các quan chức quan ngại con số thương vong có thể tăng lên từ 80 đến 100 người.  Cơn bão Nalgae trong những ngày vừa qua đã khiến ít nhất 73 người thiệt mạng ở 8 tỉnh và 1 thành phố tại Philippines. Cơn bão cũng làm khoảng 700 ngôi nhà bị hư hại, hơn 168.000 người phải di tản đến các trại sơ tán. Đã có hơn 100 chuyến bay thương  mại bị huỷ và sân bay quốc tế Manila cũng phải tạm ngừng đóng trong một thời gian ngắn.

Tin thế giới sáng 31/10: Sập cầu tại Ấn Độ khiến ít nhất 78 người thiệt mạng 3
Lực lượng chức năng tiến hành cứu hộ nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát. (ABC News).

Đức điều tra vụ tấn công người biếu tình trước đại sứ quán Iran tại Berlin

Cảnh sát Đức đang điều tra một vụ tấn công nhằm vào những người đang cầu nguyện ủng hộ dân chủ bên ngoài đại sứ quán Iran ở Berlin vào sáng hôm qua. Cảnh sát cho biết một sĩ quan bảo vệ đại sứ quán đã nhìn thấy ba người đàn ông bịt mặt có dấu hiệu khả nghi đang xé biểu ngữ và cờ bên cạnh đại sứ quán. Sĩ quan bảo vệ đã yêu cầu họ dừng lại, tuy nhiên, những người này ngay lập tức chống đối, mở cửa một chiếc xe gần đó và tấn công những người ngồi bên trong khiến 3 người bị thương. Những kẻ này ngay sau đó đã bỏ chạy bằng ô tô.  

Hãng thông tấn Đức đưa tin rằng những người bị tấn công đã đưa ra các biểu ngữ có nội dung “Người Iran muốn dân chủ” và “Cuộc sống tự do cho phụ nữ”, đây là khẩu hiệu được sử dụng rộng rãi trong các cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây ở Iran. Trong những ngày này cũng đã có nhiều cuộc biểu tình lớn ở Đức và Châu Âu để phản đối cách chính phủ Iran đối xử với phụ nữ và những người biểu tình.

Trung tâm nhập cư của Anh bị tấn công bằng bom xăng

Chủ nhật 30/10, một người đàn ông đã ném những những quả bom xăng vào một trung tâm dành cho những người nhập cư tại Dover, Anh quốc. Vụ tấn công khiến hai người bị thương và 700 người phải di tản. Người này ngay sau đó đã lái xe đến một trạm xăng gần đó và  tự sát. Bà Natalie Elphicke, một nhà lập pháp địa phương cho biết: “Hiện tại tất cả các nạn nhân đang ở trung tâm chăm sóc và có các biện pháp đề phòng để đảm bảo an toàn cho họ”.  

Thời gian gần đây, số lượng người di cư từ Pháp đến Anh bằng thuyền ngày cao. Đã có hàng chục người thiệt mạng trong những cuộc di dân này. Điều này cũng làm nổ ra nhiều cuộc tranh cãi giữa Anh và Pháp về cách ngăn chặn các cuộc hành trình tương tự. Liên quan đến vụ tấn công, bộ trưởng Di trú Robert Jenrick cho biết ông đang được cảnh sát cập nhật thông tin về vụ việc.