Ba Lan dựng hàng rào thép gai cao 2,5m dọc theo biên giới với Nga

(VOH) - Ba Lan bắt đầu dựng hàng rào thép gai cao 2,5m dọc theo biên giới với lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga.

Do lo ngại về làn sóng vượt biên, Ba Lan tiến hành thi công hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga trước

Hàng rào cao 2,5 m, chôn sâu 3 m với ba lớp dây thép gai thường được các quân đội trên khắp thế giới sử dụng. Bên phía lãnh thổ Ba Lan sẽ được bố trí thêm một lớp rào riêng để bảo vệ động vật.

Từ năm 2023, hàng rào sẽ được trang bị camera và hệ thống phát hiện chuyển động để ngăn dòng người nhập cư tìm cách vượt biên vào Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 4/11, các binh sĩ Ba Lan chia thành từng nhóm ba người dựng hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới và họ đã hoàn thành một đoạn rào dài khoảng 500 m gần một ngôi làng ở miền bắc Ba Lan.

Liên minh châu Âu (EU)
Binh sĩ Ba Lan dựng hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga ngày 4/11. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của đơn vị biên phòng phụ trách khu vực Miroslawa Aleksandrowicz cho biết, hàng rào dọc theo vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga "là yếu tố bổ sung giúp chúng tôi bảo vệ biên giới của mình, cũng là ngoại biên của EU, trước tình trạng nhập cư bất hợp pháp".

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, Ba Lan có "tin tức đáng lo ngại" liên quan đến các chuyến bay từ Trung Đông và Bắc Phi tới Kaliningrad. Ông Blaszczak đề cập đến khủng hoảng người nhập cư ở biên giới Ba Lan - Belarus hồi cuối năm 2021, đồng thời bày tỏ lo ngại về an ninh trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Ukraine.

Ba Lan có đường biên giới dài 418 km với Belarus và đường biên giới trên bộ dài 210 km với Nga. Nước này đã dựng hàng rào dài dọc theo biên giới với Belarus nhằm ngăn hàng chục nghìn người di cư, chủ yếu đến từ Trung Đông, vượt biên vào nước này rồi tìm đường tới các quốc gia EU khác. Kinh phí xây dựng đoạn hàng rào dài 186 km này là khoảng 350 triệu EUR (gần 344 triệu USD).

Rào chắn này cao 5,5 m và được trang bị các thiết bị giám sát hiện đại, trong đó có camera theo dõi chuyển động và cảm biến.

Kaliningrad là một vùng lãnh thổ thuộc Nga ở Viễn Tây, hoàn toàn tách biệt và không có chung đường biên giới với Nga. Đây là một dải đất giáp với Biển Baltic về phía tây và nằm kẹp giữa Lithuania, Ba Lan. Khu vực này rộng khoảng 15.000km2 với dân số gần 1 triệu người, trong đó hơn một nửa sống ở thủ phủ Kaliningrad.

Vị trí địa lý của Kaliningrad tạo ra lợi thế về mặt chiến lược và quân sự cho Nga. Đây là cảng duy nhất của Nga trên Biển Baltic quanh năm không có băng. Hạm đội Biển Baltic của Nga cũng đóng tại đây. Nga cũng đặt các tên lửa hạt nhân ở Kaliningrad, có phạm vi tấn công chạm đến thủ đô các nước lớn của châu Âu.