Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Hai đảng vẫn so kè sát sao, bang Georgia có thể phải bầu lần hai

(VOH) - Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vẫn chưa phân định được, khi đảng Dân chủ và Cộng hòa bám đuổi nhau quyết liệt ở cuộc đua nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

Theo cập nhật mới nhất, tính đến 11 giờ 30 phút ngày 10/11 (theo giờ Hà Nội), đảng Cộng hòa đã giành 16 ghế từng do đảng Dân chủ kiểm soát ở Hạ viện và dẫn trước với khoảng cách sít sao trong cuộc đua ở Thượng viện.

Ở Hạ viện, đảng Cộng hòa đã giành được 209 ghế, trong khi đảng Dân chủ giành được 191 ghế. Theo luật, đảng nào giành được đủ 218 ghế trước sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện. 

Còn tại Thượng viện, hai bên đang so kè từng chút khi chêch lệch giữa hai đảng chỉ còn duy nhất 1 ghế. Hiện đảng Dân chủ đang giành được 48 ghế và đảng Cộng hòa 49 ghế. Kết quả bầu cử ở bang chiến trường Georgia được cho là mang tính quyết định quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ trong hai năm tới.

Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Hai đảng vẫn so kè sát sao, bang Georgia có thể phải bầu lần hai
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 11 giờ 30 phút ngày 10/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (US Senate), House là Hạ viện (US House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ, màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN

Ở bang Georgia, với hơn 99% số phiếu được kiểm đếm trong ngày 9/11, ứng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock đang dẫn trước sít sao so với đối thủ Cộng hòa Herschel Walker - người được cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ. 

Tuy nhiên, ông Warnock vẫn chưa đạt 50% số phiếu cần thiết để chiến thắng theo quy định - theo dữ liệu từ Edison Research. Với kết quả này, truyền thông quốc tế đưa tin nhiều khả năng bang Georgia phải tổ chức thêm vòng bầu cử bổ sung (runoff) vào ngày 6/12 vì cả hai ứng viên Thượng viện của bang đều không đạt đủ 50% số phiếu cần thiết. Ông Warnock và ông Walker lần lượt giành được 49,2% và 48,7% số phiếu. Ông Chase Oliver, ứng cử viên thứ ba, chỉ giành được 2% số phiếu bầu.

Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Hai đảng vẫn so kè sát sao, bang Georgia có thể phải bầu lần hai
Từ trái qua: ứng viên Raphael Warnock của đảng Dân chủ và Herschel Walker của đảng Cộng hòa. Ảnh: Strait Times

Ở cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay, người Mỹ sẽ bầu lại 35 ghế Thượng viện, trong đó đảng Dân chủ phải bảo vệ 14 ghế, trong khi phe Cộng hòa phải giữ 21 ghế. Nếu phe Cộng hòa giữ được các ghế này và giành thêm một ghế thượng nghị sĩ, họ sẽ kiểm soát Thượng viện và có thể chặn hầu hết chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong hai năm tới.