Bầu cử bổ sung ở Mỹ: Ứng viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng

(VOH) - Đêm 6/12 theo giờ Mỹ, ứng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock đã giành chiến thắng trước đối thủ Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử bổ sung đầy cam go, củng cố thế đa số mong manh tại Thượng viện.

Đây là cuộc cạnh tranh lần thứ hai giữa Thượng nghị sỹ Dân chủ Raphael Warnock, 53 tuổi, và đối thủ Cộng hòa Herschel Walker, 60 tuổi, do cả hai ứng cử viên không đạt đủ 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ở vòng thứ nhất ở bang Georgia vào ngày 8/11 vừa qua.

Theo Edison Research, với 99% số phiếu đã được kiểm đếm, chiến thắng của ứng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock vô cùng sít sao so với đối thủ Đảng Cộng hòa Herschel Walker - với các tỷ lệ đạt được tương ứng là 50,8% và 49,2%.

Chến thắng của ông Warnock sẽ giúp củng cố thế đa số mong manh 51 ghế của Đảng Dân chủ tại Thượng viện và giúp đảng này có ảnh hưởng lớn hơn trong các ủy ban chủ chốt tại Quốc hội.

Bầu cử bổ sung ở Mỹ: Ứng viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Raphael Warnock. Ảnh: Reuters

Kết quả này còn cho thấy bang Georgia - nơi từng được xem là thành trì của Đảng Cộng hòa - tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những bang chủ lực trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Trong vòng 2 năm qua, Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong 3 cuộc đua vào Thượng viện tại bang này, và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng đã giành chiến thắng tại bang này vào năm 2020.

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock phát biểu sau khi giành chiến thắng: “Hãy cùng nhau ăn mừng. Chúng ta xứng đáng với chiến thắng này. Tuy nhiên, hôm nay reo hò thì ngày mai phải nhanh chóng trở về với công việc.”

Chiến thắng của ông Raphael Warnock được xem là trở ngại với cựu Tổng thống Donald Trump nói riêng và Đảng Cộng hòa nói chung trong lần tái tranh cử vị trí đứng đầu Nhà Trắng vào nhiệm kỳ tới.

Bầu cử bổ sung ở Mỹ: Ứng viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng
Người ủng hộ reo hò sau khi Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong lần bầu cử bổ sung ở thành phố Atlanta, Georgia. Ảnh: Reuters

Dữ liệu tài chính cho thấy đây là cuộc đua tốn kém nhất trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, với tổng chi phí vào khoảng 400 triệu USD. Trước cuộc bầu cử lần hai tại bang Georgia, đảng Dân chủ đã giữ được quyền kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa giành kiểm soát Hạ viện.