Cuộc đua gay cấn tại bang Georgia, quyết định quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

(VOH) – Ngày 6/12, cử tri tại bang Georgia của Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung. Georgia là bang duy nhất chưa có kết quả bầu cử Thượng viện.

Kết quả bầu cử bổ sung tại bang Georgia sẽ xác định được đảng nào giành quyền kiểm soát Thượng viện, ảnh hưởng đến chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ ít nhất trong 2 năm tới.

Cử tri bang Georgia phải chọn lựa giữa ứng viên Raphaël Warnock thuộc đảng Dân Chủ và ứng viên đảng Cộng Hòa, Herschel Walker vì trong kỳ bầu cử Thượng Viện 8/11 vừa qua, không ứng viên nào tại bang này giành đủ 50% phiếu bầu.

Đối với đảng Dân chủ, chiến thắng của ông Warnock sẽ giúp củng cố thế đa số mong manh tại Thượng viện và giúp đảng này có ảnh hưởng lớn hơn trong các ủy ban chủ chốt tại Quốc hội.

Tổng thống Biden đã nhấn mạnh vòng bỏ phiếu này "thực sự rất quan trọng", đồng thời kêu gọi người dân Georgia bỏ phiếu cho đảng Dân chủ.

Cuộc đua gay cấn tại bang Georgia, quyết định quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ 1
Thượng nghị sỹ Dân chủ Raphael Warnock. 

Xem thêm: Quan điểm của Nga về triển vọng đàm phán hòa bình với Ukraine


Đối với đảng Cộng hòa, nếu ứng cử viên Walker giành chiến thắng sẽ giúp tăng cơ hội cho đảng Cộng hòa trong việc ngăn chặn chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Trước cuộc bầu cử lần hai tại bang Georgia, đảng Dân chủ đã giữ được quyền kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa giành kiểm soát Hạ viện.

Trong trường hợp ứng viên đảng Cộng Hòa, Herschel Walker giành chiến thắng tại bang Georgia, Phó Tổng thống Harris sẽ là người sẽ giữ lá phiếu mang tính quyết định tại Thượng viện.