Tin thế giới sáng 20/11: Thủ tướng Anh thăm Ukraine; kết quả bầu cử Hạ viện ở Malaysia

(VOH) - Một số thông tin khác: Phần Lan xây hàng rào biên giới với Nga và EU cung cấp 2 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ cho các nước thành viên.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak lần đầu thăm Ukraine kể từ khi nhậm chức

Ngày 19/11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm Ukraine. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ ông Sunak thực hiện chuyến thăm đầu tiên của ông tới Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và xác nhận sự ủng hộ của Anh với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Hai nhà lãnh đạo Anh và Ukraine đã thảo luận những vấn đề quan trọng nhất đối với cả hai nước và đối với an ninh toàn cầu.

Thủ tướng Sunak cho biết Anh sẽ tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine thông qua gói viện trợ gồm có 125 pháo phòng không, radar và thiết bị chống máy bay không người lái (UAV). Tổng giá trị gói viện trợ là  50 triệu bảng Anh (59,4 triệu USD). Ngoài ra, Anh cũng tăng cường các khóa huấn luyện cho binh sĩ Ukraine và gửi đội ngũ gồm các chuyên gia y tế, kỹ sư đến Ukraine để hỗ trợ khi cần thiết.

Tin thế giới sáng 20/11: Thủ tướng Anh thăm Ukraine; tổng tuyển cử ở Malaysia
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev ngày 19/11/2022. Ảnh: Reuters

Kết quả bầu cử Hạ viện ở Malaysia

Ngày 19/11, người dân Malaysia xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được đánh giá là khó đoán tại nước này. Năm nay, hàng triệu cử tri trẻ tuổi sẽ lần đầu tiên đi bầu ở Malaysia. Các vấn đề quan tâm chính của cử tri năm nay là triển vọng kinh tế và xu hướng lạm phát leo thang.

Tham gia tranh cử là các ứng cử viên của 39 đảng, với 3 liên minh chính là Liên minh Hy vọng (PH), Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) và Liên minh Dân tộc (PN). Các đảng cạnh tranh 222 ghế tại Hạ viện Malaysia để giành quyền thành lập chính phủ.

Theo cập nhật mới nhất, truyền thông Malaysia dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử nước này về kết quả bầu cử Hạ viện cho biết, không có đảng nào giành đủ số ghế cần thiết (112/222 ghế) để đứng ra thành lập Chính phủ mới.

Kết quả bầu cử tại 3/222 khu vực bầu cử hiện chưa được công bố. Mưa lớn và lũ lụt khiến 2 khu vực bầu cử không thể tiến hành bầu cử, trong khi quá trình kiểm phiếu tại khu vực bầu cử còn lại vẫn chưa hoàn tất.

Tin thế giới sáng 20/11: Thủ tướng Anh thăm Ukraine; kết quả bầu cử Hạ viện trong cuộc tổng tuyển cử ở Malaysia
Cờ tranh cử của các đảng chính trị tại Malaysia được trang trí trên cầu tại Gugusan Manjoi, Tambun - Ipoh. Ảnh: TTXVN

Phần Lan xây hàng rào biên giới với Nga

Phần Lan vừa công bố đề xuất chi 139 triệu euro (143 triệu USD) để xây hàng rào thép gai cao 3m ở biên giới phía đông nước này với Nga vào năm 2023.

Giải thích về đề xuất trên, lực lượng biên phòng Phần Lan ngày 18/11 cho biết: "Môi trường an ninh thay đổi đã khiến việc xây dựng rào chắn dọc phần biên giới phía đông của Phần Lan trở nên cần thiết.”

Hàng rào biên giới dự kiến sẽ dài 200km, cao hơn 3m. Ngoài dây thép gai thì tại những khu vực đặc biệt nhạy cảm, camera hồng ngoại, đèn và loa cũng sẽ được trang bị thêm trên hàng rào.

Tin thế giới sáng 20/11: Thủ tướng Anh thăm Ukraine; kết quả bầu cử Hạ viện trong cuộc tổng tuyển cử ở Malaysia
Lính biên phòng đi dọc khu vực biên giới giữa Phần Lan và Nga gần cửa khẩu Pelkola ở Imatra, Phần Lan ngày 18/11/2022. Ảnh: AFP

EU cung cấp cho các nước thành viên 2 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ

Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế châu Âu (HERA) vừa ký thỏa thuận khung mua sắm chung với công ty Bavarian Nordic để cung cấp 2 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ trong giai đoạn 2023 và 2024.

Điều này giúp 14 quốc gia tham gia mua chung có cơ hội mua vaccine đậu mùa khỉ đáp ứng nhu cầu trung và dài hạn của họ cũng như tích lũy dự trữ. Các đợt giao hàng đầu tiên dưới hình thức mua chung sẽ bắt đầu vào quý II/2023.

EC vẫn tập trung vào việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ trở thành bệnh dịch ở châu Âu, như được nêu trong một tuyên bố chung của Ủy viên y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides và Giám đốc Tổ chứ Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu, Tiến sỹ Hans Henri P. Kluge.