Tin thế giới sáng 19/11: Xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; Ukraine thiếu hụt năng lượng

(VOH) - Một số thông tin khác: Nhật, Mỹ tập trận sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên; Qatar cấm bán đồ uống có cồn trong sân vận động tại World Cup 2022.

Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là hành động phá hoại

Ngày 18/11, Thụy Điển cho biết các nhà điều tra đã phát hiện dấu vết thuốc nổ còn sót lại ở khu vực đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Dấu vết này xác nhận thông tin đường ống Nord Stream đã bị phá hoại. Văn phòng Công tố Thụy Điển mô tả cuộc điều tra "toàn diện và rất phức tạp", sẽ giúp giới chức kết luận có thể xác định được danh tính nghi phạm hay không.

4 vị trí rò rỉ trên hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện cuối tháng 9, sau những vụ nổ lớn. Trong đó, 2 vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và 2 vị trí nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Cuộc điều tra chung Thụy Điển - Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi "phá hoại có chủ đích".

Ngày 1/11, Nga cáo buộc Anh "chỉ đạo và điều phối" các vụ nổ trên đường ống khí đốt Nord Stream. Tuy nhiên, phía Anh phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Tin thế giới sáng 19/11: Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; gần một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Bọt khí nổi lên từ điểm rò rỉ trên Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ngày 27/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Ukraine: Gần một nửa hệ thống năng lượng đã bị tê liệt

Ngày 18/11, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các đợt không kích gần đây của Nga đã khiến một nửa hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine tê liệt. Cả nước có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng và mất điện diện rộng, trong bối cảnh thời tiết bắt đầu trở nên lạnh giá và thủ đô Kiev đã đón những đợt tuyết đầu mùa.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết 10 triệu dân Ukraine đang chịu cảnh mất điện sau nhiều cuộc tấn công tên lửa của Nga. Các lực lượng chức năng nước này đang cố gắng ổn định hệ thống, khôi phục lưới điện để tránh thiệt hại lớn hơn trước các đợt tấn công của Nga.

Tin thế giới sáng 19/11: Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; gần một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Nhiệt độ ở Ukraine đang xuống mức thấp, nhiều nơi đã đón những đợt tuyết đầu tiên của mùa đông. Ảnh: BBC

Nhật, Mỹ tập trận sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết các lực lượng Nhật của nước này và Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận không quân chiến thuật chung ở biển Nhật Bản sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 18/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nhận định tên lửa của Triều Tiên có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, khi có thể bay xa tới 15.000km. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tên lửa này đã bay được khoảng 1.000km và đạt độ cao 6.000km. Tên lửa rơi xuống khu vực cách đảo Oshima-Oshima của tỉnh Hokkaido 200km về phía Tây.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh và sẵn sàng phòng thủ với Mỹ và Hàn Quốc.

Tin thế giới sáng 19/11: Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; gần một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên ngày 18/11/2022. Ảnh: Reuters

Nổ bình gas tại Iraq, 15 người thiệt mạng

Ít nhất 3 ngôi nhà bị phá hủy, 15 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương sau vụ nổ bình gas vào tối 17/11 (giờ địa phương) tại một khu dân cư ở thành phố Sulaimaniya nằm ở phía bắc Iraq. Đám cháy sau vụ nổ làm hư hại một số ngôi nhà xung quanh và phá hủy ít nhất 5 chiếc xe.

Bafel Jalal Talabani, lãnh đạo Liên minh Yêu nước người Kurd (PUK) cầm quyền tại Sulaimaniyah, thông báo sẽ tài trợ cho hoạt động sửa chữa những công trình hư hại trong vụ nổ. 

Phần lớn hạ tầng của Iraq bị tàn phá bởi chiến sự trong nhiều năm. Tình trạng vi phạm tiêu chuẩn an toàn tại Iraq diễn ra tại nhiều nơi, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông và xây dựng.

Tin thế giới sáng 19/11: Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; gần một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Hiện trường vụ nổ bình gas khiến ít nhất 3 tòa nhà bị phá hủy và 15 người thiệt mạng ở Iraq tối ngày 17/11/2022. Ảnh

Qatar cấm bán đồ uống có cồn trong sân vận động tại World Cup 2022

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Qatar vừa thông báo cấm bán bia cho người hâm mộ tới sân vận động theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup năm nay. Quyết định của Qatar được cho là khá bất ngờ và được đưa ra vào “phút 89”, khi chỉ còn vài chục giờ đồng hồ nữa là khai mạc giải đấu. 

Việc bán đồ có cồn tại World Cup là vấn đề lớn đã được tranh luận thời gian qua, khi việc uống rượu bia ở nơi công cộng nằm trong danh sách bị cấm tại Qatar - quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai World Cup.

Tin thế giới sáng 19/11: Thụy Điển xác nhận vụ rò rỉ ở Nord Stream do phá hoại; gần một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Nhiều khu vực bán hàng của hãng bia Budweiser đã được dựng lên bên ngoài một sân vận động ở Qatar. Công ty sản xuất bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ chính của World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Quyết định mới nhất của Qatar được cho là cú sốc lớn với Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA). Theo Bloomberg, công ty Anheuser-Busch InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, đã tài trợ hàng chục triệu USD cho FIFA để bán bia Budweiser tại World Cup 2022.

Theo dự báo, Qatar sẽ đón khoảng 1,2 triệu du khách quốc tế đến xem World Cup năm nay, trong khi tổng dân số nước này chỉ khoảng 3 triệu người.