Bầu cử giữa kỳ Mỹ gay cấn, chờ đợi kết quả cuối cùng

(VOH) – Số ghế mỗi đảng giành được ở lưỡng viện sít sao gay cấn, chưa ngã ngũ về bên nào. Có thể phải mất vài ngày, thậm chí vài tuần sau bầu cử mới biết kết quả chính thức.

Theo báo CNN, hai ngày sau cuộc bỏ phiếu, đảng Cộng hòa đang tiến rất gần đến việc nắm thế Hạ viện khi số phiếu hiện đang ở mức 209/218 (cần tối thiểu 218 ghế để giành thế đa số). Dù Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế nhưng kết quả vẫn chưa ngã ngũ do một số bang chưa kiểm phiếu xong và sẽ cần thêm thời gian cho kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, Thượng viện vẫn gay cấn sít sao giữa hai Đảng khi số phiếu chỉ chênh lệch ít 49/50. Đảng nào sẽ giành chiến thắng ở Thượng viện còn phụ thuộc vào kết quả ở hai bang Nevada và Arizona.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ gay cấn, chờ đợi kết quả cuối cùng 1
Đến sáng 11/11, đảng Cộng hòa hiện đang dẫn trước tại cả hai viện nhưng kết quả cuối cùng vẫn chưa ngã ngũ. 

Tại bang Arizona, hiện vẫn còn khoảng 600.000 phiếu bầu chưa được kiểm đếm. Việc kiểm đếm chậm trễ xuất phát từ việc cách thức mỗi bang xử lý các phiếu bầu gửi theo đường bưu điện hoặc bầu cử sớm ngoài các phiếu bầu trực tiếp trong ngày bầu cử.

Truyền thông Mỹ cho rằng, kết quả kiểm phiếu tại bang Arizona có thể sẽ quyết định kết quả đảng nào kiểm soát Thượng viện. Hiện kết quả tại bang Nevada cũng chưa rõ ràng. Ứng viên đảng Cộng hòa đang dẫn trước ở Nevada, nhưng chiến thắng ở Arizona có thể gọi tên ứng viên Dân chủ.

Các quan chức và giới chuyên gia cho biết có thể người Mỹ sẽ không biết kết quả trước cuối tuần này.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ gay cấn, chờ đợi kết quả cuối cùng 2
Cử tri đảng Cộng hòa vui mừng trước những chiến thắng đầu tiên. 

Hãng tin AP nhận định cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 là cuộc bầu cử khó khăn và tốn kém. Theo Tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets (Mỹ), tổng chi tiêu cho lần bầu cử này sẽ vượt quá 16,7 tỉ USD, trở thành cuộc bầu cử giữa kỳ tốn kém nhất cho tới nay của Mỹ.

Quyền kiểm soát Hạ viện sẽ ảnh hưởng lớn tới các chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Nếu Đảng Dân chủ chiến thắng ở hai viện, Tổng thống Biden sẽ có thể tiếp tục theo đuổi một chương trình lập pháp sâu rộng về các vấn đề như quyền phá thai, cải cách cảnh sát và quyền bỏ phiếu.

Nếu Đảng Cộng hòa thắng cả hai hoặc một trong hai, các dự luật mà Đảng Dân chủ ưu tiên như quyền phá thai và biến đổi khí hậu có thể bị cản trở.