Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa tiến gần đến chiến thắng ở Hạ viện

(VOH) - Theo cập nhật mới nhất cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, đảng Cộng hòa đang dần kéo xa cách biệt với đảng Dân chủ, tiến gần hơn đến chiến thắng nắm quyền ở Hạ viện.

Theo hãng tin CNN, tính đến 13 giờ 50 phút ngày 9/11 (theo giờ Hà Nội), đảng Cộng hòa đã giành được 193 ghế trong Hạ viện, và đảng Dân chủ giành được 169 ghế. Hiện đảng nào giành được đủ 218 ghế trước sẽ là bên chiến thắng, nằm quyền kiểm soát Hạ viện. 

Trong khi đó, ở kết quả bầu cử Thượng viện, hai đảng đang so kè rất sít sao, với chênh lệch chỉ 1 ghế ở đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Thành viên đảng Dân chủ Sen. Brian Schatz là người chiến thắng mới nhất, đánh bại đối thủ Bob McDermott ở bang Hawaii. Hiện số ghế của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa nắm giữ ở Thượng viện lần lượt là 48 và 47 ghế. 

Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa tiến gần đến chiến thắng ở Hạ viện
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 13 giờ 50 phút ngày 9/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (United States Senate), House là Hạ viện (United States House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN

Trước đó ít phút, đảng viên đảng Dân chủ John Fetterman cũng được công bố chiến thắng đối thủ Mehmet Oz ở bang Pennsylvania.

Cập nhật bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa tiến gần đến chiến thắng ở Hạ viện
Nghị sĩ John Fetterman giành chiến thắng trong cuộc đua ở Thượng viện trong khuôn khổ bầu cử giữa kỳ ở Mỹ năm nay. Ảnh: CNN

Ngoài ra, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng vừa được công bố đã giành chiến thắng trước đối thủ John Dennis của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào ghế dân biểu đại diện Khu vực Quốc hội thứ 11 của bang California.

Một số kết quả đáng chú ý khác còn có việc ông Gavin Newsom - người được nhiều người kỳ vọng sẽ đại diện Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 - đã tái đắc cử thống đốc bang California. Trong khi đó, JD Vance - thành viên đảng Cộng hòa và là người được cựu Tổng thống Donald Trump tích cực ủng hộ, đã  giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thượng viện của bang Ohio.

Trước bầu cử, phe Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố chương trình nghị sự với tên gọi "Cam kết với nước Mỹ" nhằm cho cử tri thấy cách thức đảng này giải quyết các thách thức nổi cộm mà nước Mỹ đang phải đối mặt, trong đó ưu tiên xử lý một loạt vấn đề từ kiềm chế lạm phát, hỗ trợ quân đội Mỹ, tăng trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong giáo dục con cái...

Trong khi đó, đảng Dân chủ tiếp tục trung thành với Cương lĩnh 2020, nhấn mạnh các vấn đề đối nội hơn là đối ngoại, như kiềm chế lạm phát, kiểm soát súng đạn, ứng phó với biến đổi khí hậu, miễn hoặc giảm nợ cho sinh viên...

Ngoài ra, kết quả bầu cử lần này cũng sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và đặc biệt là khả năng cựu Tổng thống Donald Trump trở lại đường đua vào chiếc ghế đứng đầu Nhà Trắng.